Thế giới

Tàu sân bay kỳ lạ nhất thế giới vừa xuất hiện ở biển Đông

Một tàu tuần tra của hải quân Indonesia vừa vào eo biển Singapore để đánh chặn và theo dõi lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan đang di chuyển theo hướng từ tây sang đông qua eo biển này.

Tàu Chakri Naruebet' đi cùng với tàu USS 'Kitty Hawk' của Mỹ hồi năm 2001

Bản thân nhiệm vụ hộ tống hàng hải không có gì lạ — các lực lượng hải quân trong khu vực đông đúc, đầy biến động này thường xuyên phái tàu giám sát các tàu của nhau. Điều đáng chú ý trong sự kiện lần này là thành phần của lực lượng đặc nhiệm Thái Lan.

Ngoài một tàu khu trục nhỏ và một tàu hộ tống, hải đội Thái Lan còn có tàu sân bay kỳ lạ nhất thế giới - HTMS Chakri Naruebet. Con tàu sân bay chỉ dài 170m hiếm khi rời cảng nhà Sattahip, miền đông Thái Lan, đến nỗi bất kỳ sự xuất hiện nào của nó ở vùng biển quốc tế đều là một chuyện lớn.

Các nhà lãnh đạo hải quân Thái Lan đã rất hào hứng và lạc quan khi vào đầu những năm 1990, họ đã trả cho một nhà máy đóng tàu của Tây Ban Nha gần 300 triệu USD để đóng tàu Chakri Naruebet. Được mô phỏng theo ý tưởng tàu kiểm soát biển của Hải quân Mỹ từ những năm 1970, con tàu của Thái Lan không lớn. Trên thực tế, nó là tàu sân bay nhỏ nhất trên thế giới, chỉ có lượng choán nước 11.500 tấn — nhiều hơn một chút so với một tàu khu trục của Mỹ.

Cùng với con tàu, hải quân Thái Lan đã mua được 9 tiêm kích phản lực thế hệ đầu tiên Harrier từ Tây Ban Nha. Ý tưởng của giới chức quân đội Thái là sử dụng Chakri Naruebet cùng 9 tiêm kích Harrier và một dàn máy bay trực thăng tuần tra vùng biển Thái Lan, thực thi các yêu sách lãnh thổ, giúp đỡ trong các thảm họa thiên nhiên và trong thời chiến, kiểm soát các vùng biển đông đúc giữa Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Nhưng chi phí cao của việc bảo trì bất kỳ chiếc tàu sân bay nào — dù chỉ là một chiếc cỡ nhỏ — nhanh chóng phá vỡ kế hoạch. Theo báo cáo, chỉ việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ diesel - gas của Chakri Naruebet có giá gần 50.000 USD. Đó là số tiền lớn đối với một lực lượng hải quân chỉ chi 400 triệu đô la mỗi năm để vận hành 130 tàu và 70.000 quân.

Những chiếc Harrier cổ điển của những năm 1970 được đưa vào niêm cất từ năm 2006, khiến Chakri Naruebet không còn máy bay cánh cố định. Chiếc tàu sân bay này đã ở lại cảng trong gần 20 năm “phục vụ” đầu tiên, thường chỉ hoạt động một ngày một tháng để giữ cho 600 thủy thủ đoàn của tàu có việc để làm.

Trong khi cập cảng ở Sattahip, Chakri Naruebet được mở cửa cho công chúng tham quan, dẫn đến những lời chế nhạo rằng đây là con tàu du lịch đắt đỏ nhất thế giới.

Nhưng động cơ của tàu vẫn hoạt động. Thủy thủ đoàn vẫn thông thạo một số kỹ năng. Tàu còn có chỗ cho 8 máy bay trực thăng H-60 ​​của hải quân. Chakri Naruebet có thể không phải là tàu chiến đáng sợ nhất ở Đông Nam Á, nhưng nó có tiềm năng. Khi kế hoạch mua hai tàu ngầm Trung Quốc với giá 700 triệu đô la của hải quân Thái Lan thất bại vào năm ngoái, hạm đội của họ đã háo hức chuyển một phần kinh phí được phân bổ cho Chakri Naruebet.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chiếc tàu này xuất hiện ở eo biển Singapore. Con tàu và hai tàu hộ tống được cho là đang đi từ một căn cứ hải quân ở miền tây Thái Lan đến căn cứ thứ hai ở miền đông Thái Lan. Sự xuất hiện của Chakri Naruebet giữa các tàu du lịch, tàu chở dầu và tàu chở container ngoài khơi Singapore đã thúc đẩy cả một cuộc xuất kích của hải quân Indonesia và một loạt các phương tiện truyền thông hào hứng đưa tin.

Như thể một con quái vật biển mạnh mẽ đột nhiên nổi lên một lần nữa sau một giấc ngủ dài. Nếu nguồn tài trợ được duy trì, việc nhìn thấy con tàu sân bay kỳ lạ nhất thế giới có thể không còn hiếm trong những năm tới.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP