Thế giới

Tàu chiến Mỹ sẵn sàng hoạt động trong vùng phòng thủ tên lửa của Trung Quốc

Đô đốc Hải quân Mỹ cho biết, hải quân của nước này đã sẵn sàng hoạt động trong khu vực được coi là khu phòng thủ tên lửa của Trung Quốc trên biển, hãng tin RT đưa tin.

Ảnh minh họa: US Navy

Phát biểu tại Đối thoại An ninh Hàng hải CSIS - Viện Hải quân Mỹ hôm 5/10, Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson cho biết, kể từ bây giờ, Hải quân Mỹ đã “thu hẹp” thuật ngữ A2/AD (khu vực chống tiếp cận) trong các kênh thông tin liên lạc.

Trong một bài viết đăng trên tạp chí National Interest, Đô đốc Richardson cho biết, trước đây, các khu vực này được coi là bất khả xâm phạm, lực lượng nước ngoài chỉ có thể đi vào nếu gặp tình huống cực kỳ khẩn cấp đe dọa đến tính mạng.

“Đó là thuật ngữ được tranh luận khá tự do và không có một định nghĩa hoàn toàn chính xác… Chúng tôi sẽ không sử dụng thuật ngữ A2/AD như một từ viết tắt độc lập nữa và điều đó có thể có nghĩa là khu vực dành cho tất cả mọi người”, ông Richardson nói.

Đô đốc này giải thích thêm: “Do các mối đe dọa khác nhau sẽ kéo theo những thách thức khác nhau, nên một thuật ngữ dùng để chỉ chung sứ mệnh và thách thức sẽ gây rối và không rõ ràng. Thay vào đó, chúng tôi sẽ nói chi tiết về chiến lược và năng lực của chúng tôi ứng với từng đối phương dựa trên bối cảnh địa lý, công nghệ”. Ông cho rằng, nhận thức hiện tại về thuật ngữ A2/AD đã đơn giản hóa mọi thứ vốn phức tạp hơn nhiều các lằn ranh trên bản đồ xác định vùng phòng thủ tên lửa. Bất cứ máy bay hay tàu chiến nào vượt qua lằn ranh đó có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công phòng thủ.

“Hải quân Mỹ đã sẵn sàng hoạt động ở bất cứ đâu cảm thấy cần thiết, bất cứ khi nào và duy trì ở đó đến lúc cần thiết để hưởng ứng lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo là tạo ra tầm ảnh hưởng về chiến lược. Không phải vì tên lửa Trung Quốc được mệnh danh là sát thủ diệt tàu sân bay có tầm bắn vượt xa tầm bay của chiến đấu cơ trên tàu sân bay Mỹ không có nghĩa là Mỹ không dám đưa tàu sân bay vào trong phạm vi đó”, ông Richardson nói

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP