Pháp luật

Tập trung cho những công trình giao thông trọng điểm

Năm 2016, được đánh giá là năm thắng lợi của ngành GTVT, trong đó, nhiều công trình trọng điểm, quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Đây chính là kết quả để ngành GTVT tiếp tục chú động huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn trong năm 2017.

Với hơn 1.100 tỷ đồng, ngành giao thông đã tập trung huy động nguồn lực xây dựng hoàn thành các công trình giao thông quan trọng, đáng chú ý là: tuyến đường Hoàng Mai - Thái Hòa, cầu Yên Xuân, và đặc biệt là tuyến đường N5 nối Quốc lộ 7 từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương xuyên qua Khu kinh tế Đông Nam xuống cụm cảng Cửa Lò. Hiện nay, công trình này đang bước vào giai đoạn nước rút, vì vậy tất cả các mũi thi công đang được đẩy nhanh, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập hàng hóa. Ông Nguyễn Văn Huệ - Tư vấn trưởng Dự án đường N5 nói: Vì đây là tuyến đường sau này có lưu lượng, tải trọng xe đi rất lớn nên anh em tư vấn cùng ban quản lý luôn có mặt 24/24 để giám sát về chất lượng, đồng thời tư vấn việc gì cần làm trước, việc gì làm sau, vừa đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng sử dụng sau này.
Tuyến đường N5 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Công trình cầu vượt Quán Hành tại nút giao tuyến tỉnh lộ 534 với đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1 và kết nối với đường tránh TP Vinh được đánh giá có vai trò rất lớn trong đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời là nền tảng thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế cho khu vực phía Đông huyện Nghi Lộc, cũng như mở ra việc kết nối, liên thông cho cả vùng giáp ranh thành phố Vinh trong tương lai. Ông Trần Đình Chiến, Chỉ huy trưởng công trình cầu vượt Quán Hành cho biết: Đã có nguồn vốn, mặt bằng, nên công ty tập trung đủ phương tiện, máy móc, nhân lực, trong năm nay cố gắng gác được dầm qua đường 1.
Công trình cầu vượt Quán Hành tại nút giao tuyến tỉnh lộ 534 với đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1 và kết nối với đường tránh TP Vinh được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh năm 2017

Năm 2016, cùng với sự quan tâm của Trung ương, sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành GTVT Nghệ An đã thực hiện có hiệu quả huy động nguồn lực, trong đó có việc xã hội hóa vốn đầu tư cho xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Đức An - Giám đốc Ban QLDA, Sở GTVT, tỉnh đã có những định hướng chỉ đạo thu hút các nguồn vốn xã hội hóa. Hiện nay một số các dự án đã phát huy tác dụng rất lớn, hy vọng năm tới, sẽ tăng được nguồn vốn từ xã hội hóa lớn hơn nữa.
Công trình Cụm cảng Cửa Lò - Nghi Thiết được xây dựng thành trung tâm vận chuyển hàng hóa của khu vực Bắc Trung bộ

Hiện nay ngành GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan để thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Cụm cảng Cửa Lò - Nghi Thiết và nâng cấp sân bay Vinh, xây dựng cảng trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa của khu vực Bắc Trung bộ. Trong thời gian tới, Ngành GTVT sẽ nỗ lực tranh thủ nguồn vốn từ TW để tuyến Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền tiếp tục được đầu tư xây dựng, nhằm đảm bảo thông thương, phát triển kinh tế, phục vụ tốt nhất nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khu vực biên giới. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: Chúng tôi tập trung hết sức để thu hút nguồn vốn trung hạn, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác để hoàn thành đường N5, nâng cấp một số công trình. Xây dựng tuyến đại lộ Vinh- Cửa Lò, Mường Xén- Ta đo- Khe Kiền, duy trì đường bay quốc tế, nâng cao năng ực bốc xếp và tiến hành quy hoạch lại cụm cảng Cửa Lò, từ đó phân khu cụm cảng, khai thác hiệu quả cảng nước sâu.

Để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong điều kiện hạn chế đầu tư công, đòi hỏi ngành GTVT phải thực hiện mạnh mẽ việc cải cách hành chính, tạo sự đột phá trong thu hút nguồn vốn để đầu tư, phát triển một cách đồng bộ, có hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nam - Cảnh Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP