Trong nước

Tân Bộ trưởng Giao thông vận tải, Y tế: Hành động gì khi ngồi ghế nóng?

Chiều 21/10, ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn ngồi “ghế nóng”, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có những chia sẻ với báo chí về kế hoạch hành động của mình trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng: Giải quyết dự án BOT, thu hút vốn từ tư nhân

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Với cương vị là Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi sẽ nỗ lực, cố gắng cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo bộ và cán bộ, công chức, người lao động trong ngành triển khai quyết liệt các giải pháp, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Trước hết, toàn ngành sẽ quyết liệt thực hiện, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cùng với đó, phối hợp với các địa phương triển khai các dự án quan trọng trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tập trung rà soát các dự án BOT, một mặt để xây dựng các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại; qua đó đề ra giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn ngoài xã hội. Tôi đã có quá trình công tác trong ngành ngân hàng hơn 22 năm. Hiện nay, nguồn lực trong xã hội còn rất lớn.

Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là cố gắng lấy vốn nhà nước làm “vốn mồi”, cùng với đó nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp để thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ doanh nghiệp, đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng. Đây cũng là kế thừa những thành quả trước đây, bởi trên thực tế đã có nhiều dự án lớn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng là kinh nghiệm quý báu để Bộ GTVT nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Giải quyết các vướng mắc tồn tại từ lâu cho những dự án BOT là ưu tiên trong kế hoạch hành động của tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Như Ý

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Giải quyết căn cơ tình trạng thiếu thuốc, nhân viên y tế nghỉ việc

Trước hết là phải bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19. Hiện nay đang xuất hiện nhiều dịch bệnh nên nhiệm vụ này cũng rất quan trọng…Cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ tập trung giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế.

Ngoài yêu cầu phải sửa Luật Khám bệnh, chữa bệnh, chúng tôi sẽ tập trung rà soát các văn bản pháp luật liên quan khác để giải quyết vấn đề này. Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với Bộ KH&ĐT xem xét bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế để quy định cụ thể trong lần sửa Luật Đấu thầu lần này.

Bộ Y tế cũng đang tăng cường đẩy mạnh cấp phép giấy phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư…

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Đối với tình trạng cán bộ y tế nghỉ việc, đây là một hiện tượng đã xảy ra. Với thời gian chống dịch kéo dài, nhân viên y tế phải làm việc vất vả kéo dài, có nhiều người không có ngày nghỉ… Nhiều cán bộ nhân viên y tế chịu rất nhiều áp lực. Khi dịch cơ bản được kiểm soát thì bản thân nhiều người có nhu cầu nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó còn do chế độ đãi ngộ, phụ cấp… chưa bảo đảm nhu cầu. Để tập trung khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế cũng đang tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ cải thiện chế độ tiền lương cho nhân viên ngành y tế.

Trước mắt Bộ sẽ trình Nghị định 56 sửa đổi về phụ cấp đối với y tế dự phòng, y tế cơ sở. Rồi trong quá trình thực hiện Nghị quyết 27/2019 về cải cách tiền lương, bộ cũng sẽ có những đề xuất phù hợp.

Bộ Y tế mong muốn có các chính sách bảo đảm được nhân lực ngành y tế trong dài hạn, từ việc bảo đảm cho sinh viên, học sinh ngành y tế gắn bó được với nghề cho đến các vấn đề khác.

Chúng tôi tin tưởng với lòng tự trọng của y bác sĩ Việt Nam, với tinh thần trách nhiệm của cán bộ ngành y, chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Còn ở đâu đó có tình trạng “nguội lạnh” thì đó không phải là bản chất của ngành y tế.

Tác giả: Văn Kiên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP