Pháp luật

Tạm giam nhóm tống tiền nhiều chủ tịch phường ở Hà Nội

Các bị can thu thập thông tin, chụp ảnh công trình có dấu hiệu vi phạm ở Hà Nội rồi viết bài đăng lên các trang web. Sau đó, họ đe dọa, yêu cầu lãnh đạo phường đưa tiền.

Sáng 4/5, Công an Hà Nội thông tin về vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan nhóm người tự xưng là cộng tác viên báo chí, đe dọa nhiều lãnh đạo UBND phường ở Hà Nội để yêu cầu đưa tiền.

Theo cơ quan chức năng, căn cứ đơn tố giác của người dân, chiều 26/4, Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh điều tra cùng Cơ quan ANĐT Công an Hà Nội bắt quả tang Đinh Tiến Sơn (25 tuổi) nhận tiền của một cá nhân để gỡ bài viết về công tác quản lý xây dựng của các phường ở Hà Nội trên trang web xaydungvadothi...

Bị can Nguyễn Phước Hải. Ảnh: Xuân Huy.

Mở rộng vụ án, CQĐT bắt giữ Nguyễn Phước Hải (35 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật) và Nguyễn Quang Dũng (37 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn).

Kết quả điều tra cho thấy Dũng là chủ mưu, quản trị 18 trang web, trong đó có trang xaydungvadothi... có giao diện giống các trang web của báo chính thống như Thanh tra Chính phủ, Báo Xây dựng và Đô thị, Báo Pháp luật... để người đọc nhầm lẫn.

Sau đó, bị can Dũng chỉ đạo Hải đi thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm ở Hà Nội, đưa thông tin lại để Dũng viết bài đăng lên các trang web do anh ta quản lý.

Sau đó, Dũng gửi bài viết cho Hải đến gặp các chủ tịch UBND phường của Hà Nội nơi có công trình nghi sai phạm. Khi gặp, Hải giới thiệu mình là cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, cho đối phương xem link bài viết rồi lấy số điện thoại.

Tang vật liên quan vụ án. Ảnh: Xuân Huy.

Tiếp đó, bị can Hải giao cho Sơn nhắn tin đe dọa, yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để gỡ bài, nếu không họ đăng thêm bài khác trên trang web cho đến khi đối phương đồng ý đưa tiền.

Với các bị hại đồng ý đưa tiền, Hải chỉ đạo Sơn đi gặp lấy tiền. Sau đó, họ chia số tiền cưỡng đoạt được làm 3 phần theo tỷ lệ: Hải 20%, Sơn 20% và Dũng 60%.

Ngoài ra, CQĐT cáo buộc từ năm 2019 đến nay, bị can Dũng còn lập nhiều trang web và liên kết một số báo, tạp chí khác để cùng đăng bài, đe dọa nhiều lãnh đạo UBND phường ở Hà Nội.

Quá trình gây án, các bị can dùng thẻ nhà báo đến gặp bị hại để làm việc, đặt vấn đề và lấy số điện thoại. Sau đó, họ nhắn tin gửi bài viết để đe dọa, uy hiếp các cơ quan, tổ chức chi tiền gỡ bài.

Các bị can Đinh Tiến Sơn (trái) và Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: Xuân Huy.

“Các nghi phạm hoạt động có tổ chức, phân công vai trò từng người: Người thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu sai phạm; người viết và đăng bài; người đến làm việc, đe dọa và người nhận tiền”, CQĐT nêu rõ và xác định nhóm này đã hoạt động trong thời gian dài. Điều này gây bức xúc, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức.

Hiện Cơ quan ANĐT Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 cá nhân trên về tội Cưỡng đoạt tài sản, theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Tác giả: Xuân Huy - Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP