Trong tỉnh

Tài xế tình nguyện chở F0 đi bệnh viện

Với công việc đặc thù luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhưng các tài xế này lúc nào cũng lạc quan. Họ hy vọng việc làm của mình sẽ góp phần đẩy lùi dịch.

Gần 10 ngày nay, anh Nguyễn Hoàng Hà, trú ở xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An sắp xếp quần áo, tạm thời rời gia đình để lên ở hẳn khu nhà khách của UBND huyện. Bởi anh đang làm một công việc vô cùng đặc biệt không được tiếp xúc với người khác, đó là chở các bệnh nhân Covid-19.

“Từ ngày 19/8, khi huyện Yên Thành ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 lớn và phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch bệnh, tôi tình nguyện trở thành tài xế đưa F0 đi điều trị. Công việc càng rủi ro hơn nên tôi phải cách ly hoàn toàn với gia đình”, anh Hà chia sẻ.

Anh Hoàng Hà tình nguyện tham gia lái xe chở F0.

Trước đó, nhận thấy tình hình dịch bệnh ở địa phương diễn biến phức tạp, anh Hoàng Hà đã xin tình nguyện tham gia đội xe trưng dụng thuộc Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện Yên Thành. Công việc hàng ngày là tiếp nhận và chở các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 ở huyện Yên Thành đưa đi các bệnh viện dã chiến để điều trị; hoặc chở các bệnh nhân khỏi bệnh trở về khu cách ly theo điều động của Ban chỉ đạo.

Trước khi nhận nhiệm vụ tình nguyện đặc thù này, anh đã được cán bộ y tế tập huấn về các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Chiếc xe cứu thương đỗ ở nhà khách huyện Yên Thành, anh và đồng nghiệp luôn sẵn sàng túc trực 24/24h. Bất cứ thời gian nào, có cuộc gọi của người dân cần được hỗ trợ anh lập tức khoác đồ bảo hộ, đánh xe tới các điểm đưa/đón bệnh nhân.

Do công việc đặc thù nên các lái xe phải tạm thời rời xa gia đình.

“Không kể ngày đêm, chỉ cần có điện thoại điều động là tôi sẽ đánh xe lên đường. Thời điểm hiện tại, do thiếu xe vận chuyển nên tôi phải hoạt động liên tục từ sáng cho tới tối. Khi có người dân hoặc trung tâm y tế trên địa bàn thông báo có ca cần vận chuyển, tôi sẽ tiếp nhận thông tin rồi trực tiếp điều khiển xe vận chuyển tới”, anh Hà nói.

Hôm nay, anh được điều động đi chở 8 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 vừa được công bố. Trong đó có bệnh nhân T.T.N.Y sinh năm 2012, tại xã Công Thành bị nhiễm Covid -19 cùng mẹ và anh trai.

Trên xe vận chuyển, những bệnh nhân nhiễm Covid-19 cách tài xế qua vách ngăn riêng có cửa lùa. Để đảm bảo an toàn, cửa lùa được dán kín một cách cẩn thận. Tất cả các đồ bảo hộ khi vận chuyển, khẩu trang N95, dung dịch khử khuẩn… đều được anh trang bị kỹ càng. Trong quá trình vận chuyển nếu có nhu cầu liên lạc giữa tài xế và người vận chuyển thì sẽ trao đổi thông qua điện thoại để đảm bảo an toàn.

Người lái xe tâm sự, chở F0 tức là ở gần với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn, hơn nữa là thấy công việc của mình vô cùng cần thiết nên anh tình nguyện thực hiện nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Hoàng Hà kể: “Thương nhất là những em bé còn rất nhỏ đã phải bước chân vào khu cách ly điều trị. Rồi những người lớn tuổi bị bệnh nền, người bị chuyển nặng phải đưa đi tuyến trên. Chứng kiến biết bao câu chuyện xót xa như vậy, tôi nhận ra bây giờ không có gì quan trọng hơn sức khỏe”.

Phải khi về đến nhà khách thì anh Hà mới được ăn cơm.

Đi qua nhà không dám vào gặp vợ con

Một tài xế tham gia tình nguyện vận chuyển bệnh nhân F0 của huyện Yên Thành nữa là anh Phan Anh Hùng (trú xã Trung Thành, huyện Yên Thành). Dù có kinh nghiệm lái xe nhiều năm, tuy nhiên với lượng F0 và F1 ngày càng tăng, khối lượng công việc nhiều nên có ngày anh Hùng chỉ ngủ được vài tiếng.

“Lái xe thì dễ, nhưng chạy xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân Covid-19 lại rất khác. Phải di chuyển thật nhanh mà vẫn giữ được sự an toàn cho bệnh nhân và cả bản thân mình nên phải hết sức tập trung vào việc lái xe để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Hùng nói.

Các bệnh nhân ở Yên Thành sẽ được các anh chở đến bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.

Gần tuần nay, anh không được gặp vợ con nên cũng cảm thấy nhớ nhà. “Chẳng thà đi công tác xa thì thôi, chứ có hôm chở bệnh nhân đi qua cổng nhà, thấy vợ con bên đường mà không dám dừng xe. Liếc mắt nhìn gia đình một cái rồi phải đi nhanh vì công việc”, anh Hùng kể.

Đối mặt với công việc đặc thù luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhưng anh Hùng lúc nào cũng lạc quan. Anh nghĩ giản dị rằng mình có sức khỏe, có điều kiện thì nỗ lực đóng góp cho cuộc chiến chung chống lại đại dịch. Anh chỉ hy vọng dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường như trước đây.

Quãng đường vận chuyển, các anh đều phải mặc đồ bảo hộ để bảo vệ bản thân.

Ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, sự hỗ trợ kịp thời của các tình nguyện viên lái xe chở các bệnh nhân đi điều trị như anh Hùng, anh Hà đã góp phần giảm bớt khó khăn cho ngành y tế đang phải căng mình chống dịch bệnh. Việc làm của các tài xế, chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng”.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP