Pháp luật

Tài xế gây tai nạn cho nữ tiếp viên hàng không lĩnh 7 năm tù, bồi thường 1,5 tỷ đồng

Không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe trong tình trạng sử dụng chất ma túy, lưu thông không đúng phần đường quy định với tốc độ cao, Nguyễn Trần Hoàng Phong đã gây tai nạn khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

Chiều 14/7, TAND quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Trần Hoàng Phong 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ”. Đây là phiên sơ thẩm lần thứ hai.

Theo cáo trạng, Phong không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe Mercedes trong tình trạng sử dụng chất ma túy, lưu thông không đúng phần đường quy định, lưu thông với 84 km/giờ (chạy quá tốc độ) gây tại nạn khiến 1 người chết, và một người bị thương. Nạn nhân vụ tai nạn giao thông là ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grabbike đã tử vong) và Nguyễn Thị Bích Hường (nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines) bị thương tích 79%.

Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong đang nghe HĐXX tuyên án.

Xét xử sơ thẩm lần thứ nhất (tháng 12/2020) TAND quận Phú Nhuận đã tuyên phạt bị cáo Phong 7 năm 6 tháng tù, buộc bồi thường 1,4 tỉ đồng cho chị Nguyễn Thị Bích Hường và 477 triệu đồng cho gia đình bị hại Lê Mạnh Thường.

Sau phiên sơ thẩm, chị Hường đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Bị cáo Phong cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, đại diện của bị hại còn đề nghị HĐXX làm rõ có hay không hành vi tẩu tán tài sản của bị cáo đễ trốn thi hành án?

Ngày 22/4/2021, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND quận Phú Nhuận để điều tra xét xử lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai (ngày 12/7), Phong không thừa nhận mình sử dụng ma túy mà chỉ là khi đến quán bar tại Phan Thiết, Bình Thuận “vô tình” uống nước do bạn mời nên mới dương tính với ma túy.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Phong đồng ý bồi thường 477 triệu đồng cho gia đình bị hại Lê Mạnh Thường, nhưng không đồng ý bồi thường 1,7 tỷ đồng (trong đó 1,4 tỉ đồng thu nhập thực tế bị mất, chi phí nuôi con nhỏ… và thêm 300 triệu tiền chi phí mổ sắp tới) mà chỉ nhấp nhận bồi thường 1,4 tỷ đồng như yêu cầu của phía bị hại Nguyễn Thị Bích Hường. Đồng thời bị cáo cho biết việc chuyển nhượng căn hộ sang cho mẹ ruột nhằm thế chấp lấy tiền khắc phục thiệt hại chứ không phải tẩu tán tài sản để trốn thi hành án.

Quá trình xét xử, HĐXX cũng đã ghi nhận việc bà Trần Hoàng Họa Mi (mẹ bị cáo) đã bồi thường cho Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh 29 triệu đồng và đền bù hư hại 300 triệu đồng cho bên công ty cho thuê xe (chiếc Mercedes do Phong thuê). Đồng thời bà Mi cũng tự nguyện bồi thường, khắc phục một phần hậu quả cho bị hại Nguyễn Thị Bích Hường (nữ tiếp viên hàng không) và bà Lê Thường Vân (con gái, người đại diện hợp pháp của ông Thường) mỗi người 60 triệu đồng.

Do vậy, HĐXX đã giảm án từ 7 năm 6 tháng tù xuống còn 7 năm tù cho bị cáo Phong. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX TAND quân Phú Nhuận còn tuyên buộc bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong phải bồi thường cho gia đình bị hai Lê Mạnh Thường 477 triệu đồng, bồi thường cho bị hại Nguyễn Thị Bích Hường 1,5 tỉ đồng.

HĐXX cũng tuyên hủy hợp đồng mua bán căn hộ giữa bị cáo Phong và mẹ, đồng thời tiếp tục biện pháp kê biên tài sản đối với căn hộ này.

Tác giả: Bùi Thanh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP