Giáo dục

Sỹ tử ngỡ ngàng: Chưa có điểm tốt nghiệp, đã nhận tin đỗ cao đẳng

Nhiều sĩ tử ngỡ ngàng khi vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 đã nhận được “Giấy báo trúng tuyển” từ trường cao đẳng.

Chưa chắc đỗ tốt nghiệp đã có giấy báo đỗ Cao đẳng…

Em Hoàng Tuấn Nam (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vừa cùng các bạn bước qua kỳ thi tốt nghiệp đầy căng thẳng. Bắt đầu nghỉ ngơi được 3 hôm thì em nhận được một bức thư từ trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng).

Em Nam chia sẻ: “Nhận được “Giấy báo trúng tuyển” của nhà trường em hết sức ngỡ ngàng. Nếu là trúng tuyển thì em phải thi, phải đăng ký xét tuyển thì mới có chuyện trúng. Nhưng em mới chỉ vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT mà đã nhận được thông báo này thì quả là lạ”.

giay bao 1468405778
Cứ mỗi mùa thi đến là hàng loạt giấy báo trúng tuyển được gửi tới các em học sinh

Vừa nói em Nam vừa đưa cho chúng tôi xem tờ “Giấy báo trúng tuyển” của mình. Nội dung thông báo này viết: “Căn cứ thông báo tuyển sinh số 209/TB-CDDXD1 ngày 03 tháng 06 năm của Trường Cao đẳng Xây dựng số 1; Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 năm 2016. Trường Cao đẳng xây dựng số 1 thông báo: Anh (chị) đủ điều kiện trúng tuyển vào Trường năm học 2016 – 2017).

Cũng trong giấy báo này ghi: “Đúng 8h đến 16h30 ngày 28/7 anh (chị) có mặt tại Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 để làm thủ tục nhập học”.

Bố của em Nam là ông Hoàng Tuấn Kiệt nói: “Nhà trường cứ như kiểu phát tờ rơi, được ai thì được. Con tôi thậm chí còn chưa chắc đỗ tốt nghiệp thì không hiểu đủ điều kiện nhập học thế nào được”.

Cũng tương tự như trường hợp của em Hoàng Tuấn Nam, em Đinh Ngọc Việt (Phủ Lý, Hà Nam) cũng sớm nhận được “Giấy báo trúng tuyển” vào trường Cao đẳng Xây dựng số 1.

Em Việt cho biết: “Kỳ thi vừa rồi em chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp. Chính vì vậy em rất ngạc nhiên về giấy báo này. Không hiểu họ lấy thông tin cá nhân của em từ đâu?”.

Các năm trước, cứ đến mùa thi, hàng loạt các em học sinh lại nhận được cả chục giấy “Giấy báo trúng tuyển” của các trường gửi về.

Em Ngô Minh Việt, hiện đang là sinh viên năm nhất trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Năm ngoái sau khi kết thúc mùa thi em nhận được 15 “Giấy báo trúng tuyển” của các trường. Các thông tin của các trường gửi rất mập mờ, kể cả chuyện học phí nhà trường gửi cũng không rõ ràng”.

“Thông báo cho thí sinh có thêm lựa chọn”

Nhập vai một thí sinh vừa thi xong tốt nghiệp, phóng viên điện tới số máy đường dây nóng về tuyển sinh của trường Cao đẳng Xây dựng số 1.

Đầu dây bên kia là một người phụ nữ, khi phóng viên giới thiệu là học sinh vừa thi tốt nghiệp xong, vì thấy bạn thi cùng nhận được “Giấy báo trúng tuyển” nên rất háo hức muốn tìm hiểu thông tin.

Người phụ nữ bên kia liền đáp: “Em muốn tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của trường đúng không? Chị sẽ nói sơ qua cho em biết và hiểu hơn về trường nhé.

Theo quy định của Bộ thì năm nay khối các trường Cao đẳng sẽ lấy kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển chứ không cần phải thi giống như mọi năm nữa. Vậy bây giờ nếu như em, hoặc bạn em cảm thấy kết quả thi khả quan thì nhà trường của chúng tôi có gửi một “Giấy báo chúng tuyển”. Tức là bây giờ nhà trường gửi giấy báo đó để cung cấp thêm cho các em một sự lựa chọn nữa”.

Để củng cố niềm tin, người tư vấn tuyển sinh nói: “Trường của chúng tôi không phải là trường dân lập! Trường của chúng tôi là trường công lập, tức là trường của nhà nước. Trường trực thuộc Bộ Xây dựng em nhé! Trường của chúng tôi đã có 70 năm thành lập nên là em hoàn toàn có thể yên tâm để lựa chọn”.

truong cao dang 1468405729
Trường cao đẳng xây dựng số 1.

Nói về cơ hội việc làm và tương lai sau này, vị này nói tiếp: “Sau khi học xong em có thể liên thông lên đại học. Hiện nhà trường đang liên kết với trường Đại học xây dựng và Đại học Kiến trúc. Nếu không muốn liên thông em có thể đi làm luôn. Mỗi tuần chúng tôi tiếp đến 2,3 doanh nghiệp đến đón sinh viên để đi làm. Nói như thế để cho em hiểu rằng cơ hội việc làm của chúng tôi rất là lớn”.

Khi phóng viên thắc mắc: “Lúc thi tốt nghiệp em chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp chứ không đăng ký thi để xét Đại học hay Cao đẳng thì bây giờ em muốn đi học Đại học có được không?”. Vị cán bộ phòng tuyển sinh này nói: “Được chứ. Tức là bây giờ em chỉ cần đỗ tốt nghiệp thôi là em có thể đi học”.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã tìm tới trường Cao đẳng Xây dựng số 1, có trụ sở tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tới đây vị cán bộ phòng Tổ chức hành chính tiếp chúng tôi và nói: “Hiện tất cả lãnh đạo nhà trường đều bận. Người thì đi họp. Người thì đi công tác. Nên không thể trả lời được”.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả bài viết: Công Luân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP