Pháp luật

'Sống thử' như vợ chồng, vi phạm quy định nào?

Tôi quản lý khu nhà trọ, người thuê lúc đầu ở một mình, sau đưa người yêu về chung sống. Việc "sống thử" này vi phạm quy định gì, nếu xảy ra vi phạm pháp luật thì tôi liên đới trách nhiệm thế nào? (Độc giả: Đỗ Hoàng Lâm)

Luật sư trả lời:

Theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và các văn bản hướng dẫn liên quan, việc nam nữ chưa đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng không bị coi là vi phạm pháp luật và không bị phạt hành chính hay xử lý hình sự.

Pháp luật chỉ quy định những người nào đang có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì tùy theo trường hợp có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 147 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Pháp luật không cấm nhưng cũng không khuyến khích việc nam nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Việc chung sống như vợ chồng sẽ không được công nhận là vợ chồng khi có tranh chấp.

Khi chung sống với nhau như vợ chồng, nam, nữ có nghĩa vụ đăng ký tạm trú theo quy định của Luật Cư trú. Nếu không đăng ký có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú. Theo đó, cá nhân chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì bị phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng.
Luật sư Đỗ Trọng Linh
Công ty Luật Bảo An, Hà Nội

Tác giả bài viết: Mục tư vấn pháp luật

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP