Thể thao

SLNA: Bản sắc bị đánh cắp hay là sự tự tin thái quá của HLV Đức Thắng?

Đội bóng xứ Nghệ đã thảm bại 0-4 trước CLB Hà Nội tại vòng 4 V.League 2019. Một trận đấu mà đội chủ nhà đã thể hiện được sức mạnh của nhà đương kim vô địch. Còn với SLNA, dường như họ đã đánh mất đi bản sắc của một cái nôi bóng đá Việt Nam một thời.

Sau trận thắng thuyết phục trước Quảng Nam, HLV Đức Thắng chia sẻ: Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một lối chơi thiên về kiểm soát bóng, chỉ khi có bóng nhiều trong chân, cơ hội để có bàn thắng mới nhiều hơn".

Không biết có phải vì mong muốn đó mà ở trận đấu gặp chủ nhà Hà Nội tại vòng 4, HLV Đức Thắng đã quyết định lấy độc trị độc. Chơi tấn công sòng phẳng với đối thủ đủ khả năng dạy cho cả V.League nên chơi tấn công như nào.

Không bất ngờ khi chủ nhà Hà Nội nhập cuộc với mong muốn đánh gục đối thủ càng sớm càng tốt. Họ có bàn mở tỷ số từ rất sớm của Oseni từ phút 14. Bàn thua sớm không làm cho những CĐV xứ Nghệ mất nhiệt, SLNA sẽ vùng lên mạnh mẽ bởi tinh thần là điều SLNA không thiếu và phía sau là gần 10.000 áo vàng đang cổ vũ không biết mệt mỏi.

Tuy nhiên, 5 phút sau đó, chân sút Omar bất ngờ nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà. Một góc khán đài im lặng một cách đáng sợ. Cánh PV có mặt trên sân chung một nhận định, Sông Lam đã vỡ trận thật rồi. Họ mất tinh thần quá sớm, đó là điều khó tin bởi từ xưa nay, SLNA vẫn luôn nổi tiếng là đội bóng chơi máu lửa số 1. Dù có thua nhưng chưa bao giờ các đội bóng xứ Nghệ thua một cách nhanh chóng đến thế.

CĐV có lẽ là điều tuyệt vời nhất mà người xứ Nghệ làm được trên sân Hàng Đẫy ngày 07/04 ( Ảnh: Xuân Thủy)

Bên đường Pitch, HLV Đức Thắng tỏ ra bối rỗi, ông không tin những gì đang diễn ra trên sân. Hiếm hoi người ta thấy trợ lý Huy Hoàng tất bật chuẩn bị cho Võ Ngọc Toàn khởi động ngay lập tức. Ý định về cách chơi, cũng như con người của HLV Đức Thắng đã sụp đổ, và nếu không có một sự thay đổi kịp thời, mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn với đoàn quân ông đang dẫn dắt.

Khi tỷ số đã là 3-0 nghiêng về đội chủ sân Hàng Đẫy, người viết bắt gặp ánh mắt chán chường cùng cái lắc đầu ngao ngán của cựu trung vệ xứ Nghệ đang làm bài khởi động phía sau sân. Nhìn Huy Hoàng lúc đó, người viết cảm thấy tiếc cho SLNA. Trên sân, họ đang thiếu một thủ lĩnh kiểu Huy Hoàng, một biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ, người luôn ra sân chiến đấu với tinh thần của một chiến binh thực thụ.

Phía bên sân đối phương còn đó cố nhân Samson, ký ức kinh hoàng năm xưa vẫn thỉnh thoảng hiện được nhắc lại. Cú vào bóng của Huy Hoàng với Samson ở V.League 2012 khiến dư luận thời đó dậy sóng bởi tính khốc liệt không đáng có, Huy Hoàng quá nhiệt, còn Samson cũng “không phải dạng vừa đâu”. Tuy nhiên, dù thế nào thì nó cũng cho thấy, SLNA một thời từng đã chơi máu lửa đến thế khi đối đầu với đội bóng của bầu Hiển. Điều đã không tồn tại trên sân Hàng Đẫy trong buổi tối ngày 07/04.

Dù thua thảm nhanh chóng, họ vẫn kiên nhẫn bởi với họ, một Sông Lam rực lửa không thể đánh mất mình nhanh chóng như vậy (Ảnh: Xuân Thủy)

SLNA cứ như thể là quân xanh cho đội chủ nhà tha hồ phô diễn các miếng đánh của mình. Khi tỷ số đã là 3-0, một cảm giác “chua chát” hiện rõ lên từng khuôn mặt CĐV SLNA có mặt trên sân. Liệu họ còn có thể nán lại để hy vọng vào một điều gì đó không? Đó có lẽ là một bàn thắng danh dự, nhưng cái họ mong được thấy là một SLNA máu lửa chứ không “bạc nhược” đến như thế.

Lòng kiên nhẫn cuối cùng cũng không được đền đáp. SLNA nhận bàn thua thứ 4 của Samson trên chấm Penalty như một điều tất yếu. SLNA vẫn lạc điệu, vô hồn, lạc lối không một chút sinh khí dù cho người hâm mộ xứ Nghệ vẫn đặt niềm tin, dù niềm tin đó chỉ là chút danh dự nhỏ nhoi.

Sau bàn thua thứ tư, niềm tin còn lại nơi CĐV xứ Nghệ nhanh chóng vụt tắt ( Ảnh: Xuân Thủy)

Có một bà mẹ trẻ gốc Nghệ đưa 2 đứa con nhỏ đến để cổ vũ cho đội bóng quê hương ngày hôm đó. Những đứa trẻ khoác lên mình chiếc áo vàng, chúng nó hò hét theo người mẹ mỗi khi Sông Lam có bóng nhưng cũng rất nhanh, quay sang cổ vũ Quang Hải thậm chỉ còn cuồng nhiệt hơn mỗi khi số 19 của Hà Nội có bóng. Những đứa trẻ gốc Nghệ, sinh ra ở Hà Nội rồi đây sẽ xem Hà Nội là đội bóng chúng nó yêu thích là điều không có gì lạ. Những gì mà Hà Nội đã làm được đều rất xứng đáng để NHM yêu mến và tôn trọng bởi họ đã xây dựng được bản sắc khác biệt để cho những thế hệ hiện tại và tương lại có thể tự hào mãi.

Những đứa trẻ sinh ra ở thủ đô vẫn khoác lên mình chiếc áo vàng truyền thống SLNA là tài sản cần lưu giữ ( Ảnh: Xuân Thủy)

Khách quan mà nói, trong những năm vừa qua, HLV Nguyễn Đức Thắng đang cố gắng xây dựng một tập thể chơi bóng mềm mại hơn. SLNA luôn là đội bóng nhật thẻ phạt ít nhất nhưng điều đó không có nghĩa là cho phép mình đánh rơi đi bản sắc đã là thương hiệu. Xem SLNA đá với Hà Nội, CĐV xứ Nghệ sẽ nhớ lắm những biểu tượng như Hữu Thắng, Huy Hoàng, và mới đây là Ngọc Hải, Trọng Hoàng và Hoàng Thịnh. Những cầu thủ mang trong mình khí chất Nghệ đậm đặc không thể lạc vào đâu được. SLNA không thể đá đẹp và hiền như HAGL, điều đó có thể đống nghĩa với thất bại, SLNA cũng không thể chơi tấn công hay như Hà Nội bởi đó là mộ tập thể không chỉ giỏi đá bóng mà còn thừa chất quái. Đội bóng xứ Nghệ có thể chơi đẹp mắt nhưng phải giữ được ngọn lửa “hừng hực” với niềm tự hào xứ Nghệ luôn khắc đậm trong tim.

CĐV SLNA không quá khát khao danh hiệu, họ đã chờ 10 năm để có được chức vô địch lần thứ 2 và chờ thêm 10 hay 20 năm nữa cũng không vấn đề gì. Điều NHM cần đó chính là “khí chất” Nghệ đừng mất đi. Khi một đội bóng không còn bản sắc, họ sẽ đánh mất đi một thứ rất quan trọng. Đó chính là tình yêu của những CĐV trung thành nhất.

Tác giả: Phan Quang Huy

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

  Từ khóa: Nguyễn Đức Thắng ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP