Thế giới

Siêu bão Hinnamnor đổ bộ Hàn Quốc

Siêu bão mạnh nhất trong lịch sử Hàn Quốc Hinnamnor đã đổ bộ đất liền Hàn Quốc vào rạng sáng 6-9, gây nhiều thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng, thiệt hại về người vẫn chưa được thống kê cụ thể.

Sóng biển ập vào khu vực phường Haeundae, thành phố Busan sáng 6-9 - Ảnh: YONHAP

Theo Hãng tin Yonhap, siêu bão Hinnamnor đã tiến vào vùng biển phía Nam đảo Jeju lúc 0h sáng 6-9 và đổ bộ vào đất liền Hàn Quốc tại khu vực thành phố Geoje, tỉnh Nam Gyeongsang lúc 4h50 sáng cùng ngày.

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Hàn Quốc (KMA), đây là cơn bão số 11 trong năm nay và cũng là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào nước này.

Lượng mưa tại các khu vực ven vùng biển phía Nam đạt 400 - 600mm, sức gió ghi nhận tại tâm khi cơn bão này đi qua khu vực đảo Jeju lên đến 45km/h và bão Hinnamnor được KMA xếp vào loại rất mạnh.

Cũng theo cơ quan này, siêu bão đã tiến vào vùng biển phía đông Hàn Quốc sớm hơn so với dự kiến.

Các cơ quan chức năng địa phương cho biết dù đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước song với sức tàn phá của cơn bão Hinnamnor, Hàn Quốc vẫn ghi nhận một số thiệt hại đáng kể, đặc biệt là những khu vực ven biển phía Nam Hàn Quốc như thành phố Busan, Ulsan, Gyeongnam.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Ứng phó thảm họa và an toàn Hàn Quốc, tổng cộng có 2.334 hộ gia đình bị mất điện ở các khu vực như đảo Jeju và các thành phố lớn như Busan, Ulsan, Daegu...

Tuy nhiên, cũng theo cơ quan này, số liệu thực tế có thể cao hơn nhiều.

Cả nước có 3.463 người phải sơ tán, trong đó có 2.224 người đến từ khu vực Gyeongnam, 614 người từ khu vực Jeonnam và 366 người từ thành phố Busan.

Thành phố Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang, là một trong những khu vực bị ngập nước nặng nề nhất. Nước sông dâng cao và tràn vào đường phố khiến không ít khu dân cư bị cô lập hoàn toàn.

Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Sở cứu hỏa thành phố Pohang cho biết tổng cộng có 8 người dân trong khu chung cư ở phường Indeok, quận Nam mất tích trong quá trình di dời xe ra khỏi bãi xe ở tầng hầm sau khi nhận được thông báo từ ban quản lý chung cư.

Một nhân viên cứu hỏa cho hay, bãi đậu xe ở tầng hầm B1 hiện đã ngập hoàn toàn trong nước, công tác tháo rút nước hiện chỉ mới thực hiện được 10%.

Bên cạnh đó, 1 người phụ nữ (75 tuổi) bị nước cuốn trôi tại quận Nam, thành phố Pohang lúc 7h57 sáng khi đang trên đường đến nơi sơ tán cùng chồng (80 tuổi) và con gái.

Trường hợp còn lại được xác định là một người phụ nữ (khoảng 80 tuổi) được phát hiện đã tử vong trong nhà tại phường Jinhyeon, thành phố Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang. Nguyên nhân do ngôi nhà được làm từ những vật liệu tạm bợ nên không thể chịu được áp lực của dòng nước cuốn theo đất, cát khiến ngôi nhà bị sập.

Đập suối Daehwacheon ở huyện Nam, thành phố Pohang cũng bị vỡ khiến hàng nghìn héc ta đất nông nghiệp bị nhấn chìm trong biển nước.

Trung tâm Phòng cháy và ứng phó thảm họa thành phố Busan kết hợp với cơ quan cảnh sát thành phố này đã giải cứu 50 người mắc kẹt do nước lũ tại phường Amnam, quận Seo lúc 5h sáng.

251 chuyến bay tại 12 sân bay trên toàn Hàn Quốc đã bị hoãn, 354 chuyến tàu cao tốc cũng bị tạm dừng cho đến khi thời tiết ổn định hơn.

Ngoài ra, hơn 600 con đường mòn tại 22 vườn quốc gia cũng bị đóng cửa, 7 cảng biển bị đình chỉ hoạt động và 66.000 tàu cá được sơ tán vào đất liền.

Tại khu vực thủ đô Seoul, chính quyền thành phố đã chỉ thị cho toàn bộ học sinh mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở nghỉ học hoặc chuyển sang hình thức học trực tuyến trong ngày 6-9.

Bên cạnh đó, chính quyền Seoul cũng phong tỏa các tuyến đường ven sông Hàn từ 6h15 do mực nước tại sông dâng cao.

Dự kiến, rạng sáng 7-9, cơn bão sẽ di chuyển đến khu vực cách thành phố Sapporo, Nhật Bản khoảng 400km về phía Tây Bắc và suy yếu dần.

Khu vực phường Indeok, quận Nam, thành phố Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang chìm trong biển nước sáng sớm 6-9 - Ảnh: YONHAP

Lính cứu hỏa đang giải cứu một người dân bị mắc kẹt trong dòng nước lũ ở khu vực sông Taehwa, thành phố Ulsan - Ảnh: YONHAP

Sạt lở đất ở đoạn đường Seogwipo, đảo Jeju rạng sáng 6-9 khi cơn siêu bão Hinnamnor đổ bộ vào Hàn Quốc - Ảnh: YONHAP

Tác giả: Uyên Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP