"Nhất là ship sang các quận xa trung tâm như Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai...., shipper nào cũng ngại, trả giá cao hơn hẳn khéo gần bằng giá trị món hàng mà họ còn ngúng nguẩy không nhận", một chủ hàng tên Minh bán túi xách nhập khẩu ở Thái Hà, Đống Đa phàn nàn.
Sát Tết, đơn hàng của các shop online tăng gấp ba, bốn lần ngày thường nhưng đường sá liên tục tắc nghẽn, đơn hàng nhiều nên nhiều các shipper càng có dịp "chảnh" hơn. Một vài shipper thậm chí yêu cầu không cần phải ứng tiền hàng mới nhận đơn. "Ngày thường thì mình không chấp nhận đâu, nhất là nếu không phải shipper ruột, nhưng ngày Tết thì vẫn phải bấm bụng đưa đơn cho họ vận chuyển, mình cầm mỗi cái chứng minh nhân dân, không thì cũng mất khách. Dù hàng của mình chủ yếu là phụ kiện điện thoại không quá đắt đỏ nhưng vẫn nơm nớp", anh Ngọc Anh - chủ shop phụ kiện điện thoại ở Chùa Bộc kể.
Thực tế, khi không tìm được shipper, nhiều chủ shop phải thân chinh xuống đường giao hàng, huy động cả họ hàng, bố mẹ, con cái hỗ trợ mà vẫn không kịp. "Nói thật có đi shipper thử từ cửa hàng ở Trần Duy Hưng ra Thái Hà trong mấy ngày này mình mới hiểu khổ như nào vì đường xá quá tắc, chỗ nào cũng tắc đường, chưa kể đợt này hay mưa phùn càng làm giao thông thêm ùn ứ", Minh than thở.
Nửa tháng sát nghỉ Tết, doanh thu của các cửa hàng cũng gia tăng nhưng nhiều chủ shop thừa nhận, các cuộc gọi phàn nàn của khách cũng leo thang theo, chủ yếu là "kiện cáo" về phí ship. Nhiều trường hợp, khách thoả thuận với chủ hàng giá ship là 25.000 đồng nhưng đến nơi, shipper thu 30.000 - 40.000 đồng. "Thực tế ship ngày Tết này phải đắt đỏ như vậy, đường tắc nên các shipper cũng 'đình công' nếu vẫn tính giá ngày thường. Tuy nhiên, đôi khi do mình chưa thông báo rõ với khách hoặc khách không hiểu nên phàn nàn. Buôn bán mấy ngày này nếu không cẩn thận cũng dễ mất uy tín lắm", anh Chung, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí nội thất nhà cửa ở Kim Mã Thượng nói.
Tác giả bài viết: Ngân Hà
Nguồn tin: