Trong nước

Sẽ phân loại xử lý vụ án đăng kiểm như vụ Việt Á

Theo Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên, giống như vụ Việt Á, vụ đăng kiểm chắc chắn cũng sẽ có tiêu chí để áp dụng, phân loại xử lý trong tháng này hoặc tháng tới.

Thông tin tại cuộc họp báo Ban Nội chính Trung ương chiều 16/8, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, chủ trương phân loại xử lý của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ trước đến giờ chủ trương chung có nhiều, nhưng chủ trương để áp dụng cho từng vụ án cụ thể thì đến giờ mới có 2 vụ án: Việt Á và đăng kiểm.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng tiêu cực đã giao cho Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương nghiên cứu ban hành một tiêu chí để phân loại, xử lý.

"Kit test Việt Á nghiêm trọng như thế còn phân loại xử lý được. Vụ đăng kiểm chắc chắn cũng sẽ có tiêu chí để áp dụng, phân loại xử lý trong tháng này hoặc tháng tới", ông Yên nhấn mạnh.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, có một điều rất mới, rất lớn trong tư tưởng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở phiên họp 24 liên quan đến chính sách hình sự này, đó là nhiều thành viên Ban Chỉ đạo tâm đắc và cho rằng chủ trương phân loại, xử lý của Ban Chỉ đạo là hết sức cần thiết, vừa nhân văn, nhân ái, nhân tình, nhưng rõ đối tượng, đối tượng nào cần xử lý nghiêm, đối tượng nào chúng ta có chính sách hình sự. Các thành viên cũng đề nghị tiếp tục phát huy ưu điểm, giá trị của các chủ trương này để mở rộng đến các vụ án khác.

Đặc biệt, một số ý kiến của các thành viên đã được Ban Chỉ đạo thông qua đó là giao Ban Nội chính Trung ương chủ trì, nghiên cứu, đánh giá lại toàn bộ chính sách hình sự được quy định trong Bộ luật Hình sự và chính sách hình sự được Đảng và Nhà nước ta quy định ở các văn bản khác. Trên cơ sở đó để đề xuất có một chính sách hình sự mới, phù hợp với tình hình hiện nay và những năm tiếp theo. Sau khi thông qua và được Bộ Chính trị thống nhất cho chủ trương, sẽ chuyển sang bước sang bước thứ hai là sửa luật về chính sách hình sự.

"Đây là thành tựu từ chủ trương phân loại, xử lý nói chung và hai vụ án cụ thể cho thấy đó là một đòi hỏi phù hợp và cần thiết", ông Yên nhấn mạnh.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP