Thế giới

Sau chính sách Zero Covid-19 ở Hong Kong là núi rác nhựa chồng chất

Chính sách phòng dịch nghiêm ngặt của Hong Kong khiến đồ nhựa xuất hiện ở khắp nơi trong khu cách ly, từ bọc giấy bóng cho điều khiển tới dụng cụ ăn uống dùng một lần.

Chính sách cách ly nghiêm ngặt của Hong Kong (Trung Quốc) - nhằm ngăn chặn ca Covid-19 nhập cảnh và lây lan trong cộng đồng - đã nhận nhiều chỉ trích vì gây tổn hại cho nền kinh tế và sức khỏe tinh thần của người dân.

Những nhà bảo vệ môi trường nói thêm rằng chính sách này cũng đang làm tổn hại đến môi trường do tạo ra quá nhiều chất thải nhựa.

“Mọi nhân viên ở mọi tầng đều mặc bộ trang phục bảo hộ làm từ nhựa: Áo choàng bên ngoài, găng tay, bọc giày cao cổ, mũ,...”, doanh nhân Clementine Vaughan nhập cảnh vào thành phố hôm 4/4 cho biết.

“Điện thoại, bộ điều khiển từ xa, mọi thứ đều bọc giấy bóng kín”, cô nói với Reuters trong lúc cách ly tại khách sạn.

Nhiều người dân xác nhận với Reuters rằng tất cả bữa ăn đều được đựng trong túi nhựa. Dụng cụ ăn uống cũng làm từ loại dùng một lần.

Một bãi rác tại Hong Kong hôm 11/4. Ảnh: Reuters.

Hong Kong xử lý hơn 2.300 tấn rác thải nhựa mỗi ngày, trong khi tỷ lệ tái chế chỉ 11%, theo số liệu của chính quyền thành phố. Hầu hết rác thải nhựa trong số đó được đưa vào các bãi chôn lấp.

Phát ngôn viên của chính quyền Hong Kong cho biết giới chức có biết về tình trạng lượng rác thải dùng một lần kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Người này kêu gọi mọi người áp dụng lối sống xanh càng nhiều càng tốt.

Edwin Lau - thành viên thuộc nhóm môi trường địa phương The Green Earth - cho biết cách tiếp cận Zero Covid-19 của Hong Kong phản ánh sự thiếu nhận thức về môi trường.

“Những người trong các khách sạn cách ly, họ không phải là ca bệnh”, ông Lau nói, đồng thời thúc giục chính quyền cho phép dùng đồ tái chế hoặc tái sử dụng đồ nhựa tại các cơ sở cách ly.

Cơ sở vật chất tại nơi cách ly càng làm tăng thêm mối lo về rác thải nhựa.

Ủy viên hội đồng quận Paul Zimmerman cho biết đồ tại những nơi cách ly gây lãng phí bởi chúng không có tính bền vững, chẳng hạn như nhà công cộng.

"Chúng được xây dựng rất nhanh chóng (và không) tuân thủ bất kỳ tiêu chuẩn xây dựng cụ thể nào mà chúng tôi có ở Hong Kong", ông nói.

Hong Kong - một trong số ít những nơi áp dụng chính sách Zero Covid-19 - đã cách ly tập trung hàng chục nghìn người mắc hoặc ca tiếp xúc gần trong năm nay.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP