Thể thao

Sân bóng đáng sợ nhất vòng loại World Cup 2026

Sân vận động Hernando Siles ở thủ đô La Paz của Bolivia từng được mệnh danh là địa điểm thi đấu nguy hiểm nhất thế giới. Tuy nhiên, tại vòng loại World Cup 2026, Hernando Siles không còn giữ được biệt danh đó.

Tuyển Bolivia có chiến thắng đậm 4-0 trước Venezuela hôm 6/9.

Sân Municipal de El Alto tại thành phố El Alto (Bolivia), với độ cao 4100 m so với mực nước biển, được truyền thông và người hâm mộ Nam Mỹ xem như địa điểm thi đấu đáng sợ nhất thế giới vào lúc này.

Cơn ác mộng mới

Nếu sân Hernando Siles với độ cao 3640 m so với mực nước biển từng gây ám ảnh cho nhiều đối thủ, thì sân Municipal de El Alto với độ cao 4100 m còn đáng sợ hơn.

Sân Municipal de El Alto là nơi diễn ra trận đấu giữa Bolivia và Venezuela ở loạt trận thứ 7 vòng loại World Cup 2026 Nam Mỹ. Việc Bolivia đổi địa điểm thi đấu từ sân Hernando Siles (La Paz) sang Municipal de El Alto, nơi có độ cao lớn hơn, khiến bóng đá Nam Mỹ tranh cãi. Tuy nhiên, LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) không thể cấm Bolivia chọn sân nhà.

Nhờ địa điểm thi đấu mới, Bolivia thắng đậm Venezuela tới 4-0. Đây là chiến thắng thuyết phục nhất ở loạt trận thứ 7 vòng loại World Cup 2026 Nam Mỹ.

Municipal de El Alto sẽ là sân nhà mới của tuyển Bolivia ở vòng loại World Cup 2026.

Từ vị thế đội yếu nhất Nam Mỹ hiện tại, Bolivia như lột xác trên sân Municipal de El Alto. Họ áp đảo Venezuela, đội bóng đang chơi rất hay thời gian qua.

Cần nhớ rằng tại Copa America vừa qua trên đất Mỹ, Bolivia thua cả 3 trận vòng bảng với 8 lần lọt lưới và chỉ ghi được 1 bàn. Trong khi đó, Venezuela đánh bại cả Mexico hay Ecuador để vào đến tứ kết Copa America 2024.

Độ cao 4.100 m so với mực nước biển của sân Municipal de El Alto giúp Bolivia nắm lợi thế lớn, khi các đối thủ của họ không quen với khí hậu và điều kiện thi đấu.

Cầu thủ Venezuela chơi dưới sức khi đến sân Municipal de El Alto.

Lợi thế lớn

Nghiên cứu từ El Pais vào năm 2019 chỉ ra rằng khi các cầu thủ phải chơi ở độ cao hơn 3.000 m so với mức nước biển, họ mất đi khoảng 30% khả năng vận động và hô hấp như bình thường.

Messi từng nôn liên tục, trong khi Di Maria phải thở bằng mặt nạ dưỡng khí khi Argentina làm khách ở Bolivia vào năm 2013. Tuy nhiên, đó là trận đấu diễn ra ở sân Hernando Siles.

Với sự tiến bộ của khoa học thể thao, nhiều đội bóng bắt đầu thích nghi với điều kiện không khí loãng và chênh lệch áp suất ở sân Hernando Siles tại thủ đô La Paz. Năm ngoái, ở vòng loại World Cup 2026, Argentina và Ecuador đều giành những chiến thắng quan trọng trước Bolivia tại Hernando Siles.

Argentina thậm chí thắng Bolivia tới 3-0 ngay cả khi Messi được cho nghỉ để tránh rủi ro. Bolivia cũng để thua 4 trong 5 trận vòng loại World Cup gần nhất diễn ra tại Hernando Siles.

Độ cao 3.640 m so với mực nước biển của Hernando Siles không còn mang lại lợi thế lớn cho Bolivia như trước. Có lẽ vì thế mà họ quyết định dời địa điểm thi đấu các trận sân nhà của ĐTQG lên một sân bóng có độ cao lớn hơn.

Venezuela là đội đầu tiên được trải nghiệm "cơn ác mộng" mang tên Municipal de El Alto. Không có gì lạ khi họ thảm bại tới 0-4.

Tác giả: Tường Linh

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP