Kinh tế

Sân bay gần 6.000 tỷ đồng ở vị trí đặc biệt kết nối hai miền Bắc - Nam báo tín hiệu vui gần kề

Tỉnh miền Trung chính thức chốt ngày bấm nút khởi công dự án sân bay gần 6.000 tỷ, quy mô tới 5 triệu lượt hành khách.

Khởi công xây dựng sân bay Quảng Trị ngay đầu tháng 7

Theo tin từ Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị, dự án sân bay Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng sẽ được liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO 4 phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị khởi công vào ngày 6/7.

Dự án đầu tư xây dựng công trình này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Sân bay Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng; được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Ảnh minh họa sân bay Quảng Trị trong tương lai bằng ứng dụng AI ChatGPT

Thời gian thực hiện Dự án này là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị và đầu tư xây dựng 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.

Sân bay Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng quốc nội thời kỳ 2021-2030 và một trong 19 cảng quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự kiến đến tháng 7/2026, cảng hàng không này sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Vai trò của của sân bay Quảng Trị trong tương lai

Sân bay Quảng Trị sau khi hoàn thành, được dự đoán sẽ mang lại nhiều tiềm năng và lợi ích to lớn tỉnh nhà cũng như là khu vực miền Trung.

Công trình sẽ giúp cải thiện hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và hàng hóa. Điều này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cơ sở hạ tầng hàng không phát triển sẽ làm tăng sức hấp dẫn của Quảng Trị đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự hiện diện của sân bay sẽ là một yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư vào các ngành công nghiệp, du lịch và dịch vụ.

Bên cạnh đó, có đường hàng không sẽ giúp Quảng Trị trở thành điểm đến dễ tiếp cận hơn cho du khách. Những địa điểm du lịch nổi tiếng như Thành cổ Quảng Trị, địa đạo Vịnh Mốc, và bãi biển Cửa Tùng sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn nhờ vào sự tiện lợi của việc di chuyển.

Ảnh minh họa sân bay Quảng Trị trong tương lai bằng ứng dụng AI ChatGPT

Sự tăng trưởng về lượng khách du lịch sẽ thúc đẩy phát triển các dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, và các dịch vụ vui chơi giải trí, góp phần tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Việc xây dựng và vận hành cảng hàng không sẽ kéo theo sự phát triển của các tuyến đường và cơ sở hạ tầng liên quan, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Sân bay Quảng Trị và các ngành liên quan sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao mức sống của cộng đồng.

Hơn nữa, công trình này có thể được sử dụng như một cơ sở quan trọng trong chiến lược quốc phòng của đất nước, giúp tăng cường khả năng phòng thủ và an ninh khu vực.

Sân bay sẽ giúp kết nối Quảng Trị với các tỉnh thành khác trong cả nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển đồng đều và bền vững. Ngoài ra, dự án này cũng có thể mở ra các tuyến bay quốc tế, giúp Quảng Trị kết nối trực tiếp với các quốc gia khác, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và giáo dục.

Quảng Trị một tỉnh miền Trung Việt Nam, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam, hiện bao gồm 1 thành phố, 1 thị xã, 8 huyện và 125 đơn vị hành chính cấp xã.

Tác giả: Thái Hà

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP