Trong tỉnh

Sách Nghệ An: Doanh thu đột biến nhưng lãi mỏng, nộp thuế 'bèo bọt'

Có doanh thu trăm tỷ đồng nhưng lợi nhuận Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An thu về vô cùng khiêm tốn. Vì vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hàng năm của đơn vị chưa đến nửa tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An được xem là đơn vị cung ứng sách giáo khoa chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong nhiều năm qua.

Website của Công ty Sách Nghệ An

Được biết, tại thời điểm hiện này bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 10 về cơ bản đã được Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An đáp ứng 100% và không có tình trạng thiếu sách giáo khoa.

Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An do ai làm chủ? Kinh doanh như thế nào? đang rất được dư luận quan tâm.

Đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An được thành lập ngày 10/12/2004, do ông Trần Xuân Toàn nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty.

Năm 2010, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức lễ tiếp nhận Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Nghệ An chính thức trở thành đơn vị thành viên.

Về cơ cấu cổ đông, tại thời điểm ngày 15/2/2017, vốn điều lệ công ty là 16,98 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: Ông Trần Xuân Toàn (sở hữu 36,74% vốn), bà Võ Thị Hiền (sở hữu 2,61% vốn), bà Mai Thị Bích Thủy (sở hữu 1,86%).

Tới ngày 25/3/2022, vốn điều lệ công ty tăng lên 36,98 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông được giữ nguyên.

Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An là một trong những doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ngoài nhiệm vụ chủ yếu là cung ứng sách và thiết bị cho các trường học trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo công ty còn mạnh dạn đưa ra những định hướng phát triển khác như: Bổ sung các mặt hàng cung ứng cho các cơ sở giáo dục từ mầm non, phổ thông đến chuyên nghiệp về sách tham khảo, văn phòng phẩm, đồng phục, trang thiết bị nội thất nhà trường, thiết bị công nghệ thông tin, thí nghiệm, thực hành…

Doanh thu cao nhưng lợi nhuận khiêm tốn

Việc góp phần vào việc cung ứng đầy đủ sách giáo khoa cho thị trường cũng là cách Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An gia tăng doanh thu rất nhiều.

Tại báo cáo tài chính năm 2023, Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An ghi nhận doanh thu thuần đạt 156,5 tỷ đồng, giảm 14,6% so với năm ngoái. Giá vốn bán hàng được tiết giảm 16,7% xuống mức 129,6 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An lãi “vỏn vẹn” 2,3 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm 2022.

Các chỉ tiêu của Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An trong năm 2023

Đáng chú ý, theo thời gian Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An luôn ghi nhận doanh thu tăng mạnh và đã chinh phục thành công cột mốc trăm tỷ đồng. Thế nhưng, lợi nhuận lại rất khiêm tốn, từ đó tiền thuế TNDN mà Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An đóng góp cho ngân hàng Nhà nước là vô cùng “bèo bọt”, chưa tới nửa tỷ đồng mỗi năm.

Cụ thể, năm 2022 và 2023 lợi nhuận trước thuế lần lượt là 3,8 tỷ đồng và 2,3 tỷ đồng. Vì vậy, chi phí thuế TNDN mà công ty phải nộp lần lượt là 410 triệu đồng và 310 triệu đồng rất thấp so với quy mô doanh thu và quy mô tổng tài sản.

Về cơ cấu tài sản, tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An đạt 144,9 tỷ đồng, giảm 3% sau 12 tháng. Hàng tồn kho tăng lên 12,5 lên ở mức 78,4 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

'Lùm xùm' liên quan bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực

Vào tháng 4 vừa qua, đã xuất hiện các bài phản ánh về việc sử dụng bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực thay vì sử dụng xuất bản phẩm đi kèm sách giáo khoa.

Hiện nay, tại cấp học tiểu học, nhiều trường lựa chọn Bộ sách Cánh diều (Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh) và Kết nối tri thức với cuộc sống (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cho chương trình giảng dạy.

Theo đó, Bộ sách Cánh diều sẽ có sách bài tập đi kèm, Bộ sách Kết nối tri thức cũng có sách bài tập đi kèm. Đồng nghĩa với việc học sinh học bài nào xong sẽ được ứng dụng, làm bài tập liên quan đến bài học đó để củng cố lại kiến thức.

Tuy nhiên, nhiều trường tiểu học tại TP Vinh, thay vì sử dụng đủ Bộ sách Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống trong giảng dạy (bao gồm cả sách và bài tập), thì lại có hướng đi khác “đột phá” hơn, học sinh học sách giáo khoa cả hai nhà sách nói trên, thế nhưng lại làm bài tập từ Bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực.

Được biết, bộ Thực hành và Phát triển năng lực do Công ty TNHH Sách và Thiết bị Giáo dục Đông Đô (địa chỉ tại TP. Hà Nội) đầu tư biên soạn và xin giấy phép xuất bản, và nằm trong danh sách các đầu sách do công ty này giới thiệu đến Sách và Thiết bị Trường học Nghệ Anvào đầu năm học.

Sau đó, phía Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An đã sàng lọc và lựa chọn đầu sách phù hợp để đưa vào kinh doanh, một trong những yếu tố để Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An quyết định lựa chọn bộ Thực hành và Phát triển năng lực là tác giả và nhà xuất bản đồng ý sẽ thay đổi nội dung sách để phù hợp hơn với tính địa phương.

Tác giả: Hà Giang

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP