Xã hội

Sa Pa hoang tàn sau lũ quét

Trận lũ quét từ đêm 12/9 tại Lào Cai khiến 9 người chết và mất tích, 5 người bị thương.

Khung cảnh hoang tàn sau lũ quét ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa.

Trận lũ quét từ đêm 12/9 tại Lào Cai khiến 9 người chết và mất tích, 5 người bị thương. Ảnh hưởng nặng nề nhất là xã Liên Minh, thị xã Sa Pa. Nhà cửa, hoa màu bị lũ cuốn trôi, nhiều tài sản của người dân chôn vùi dưới đất đá.

Những con số thương tâm

Trận lũ quét kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 5 người trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Cùng đó, 4 người mất tích khi bị lũ cuốn trôi, 7 người bị thương tại các huyện Bát Xát, Văn Bàn và thị xã Sa Pa. Đó là những con số thương tâm sau trận mưa lớn vào đêm 12/9 ở Lào Cai.

Khung cảnh hoang tàn bên các trại cá hồi là minh chứng cho ảnh hưởng nặng nề do lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa. Hơn 60 trại với khoảng 600 ao cá bị nước lũ cuốn trôi, ước thiệt hại trên 200 tỷ đồng. Không chỉ tài sản bị chôn vùi theo lũ, thương tâm hơn khi ở vùng quê này có đến 4 người chết, 3 người mất tích và 5 người bị thương.

Chưa hết bàng hoàng sau trận lũ lịch sử, ông Vàng A Xay, Bí thư Chi bộ thôn Nậm Than, xã Liên Minh kể: “Gần 19 giờ 12/9 thì trời bắt đầu mưa, sau đó khoảng 30 phút thì lũ ào ào đổ về. Đến khoảng 20 giờ tối thì cơn lũ lên đỉnh điểm”.

Theo ông Xay, thỉnh thoảng trên địa bàn cũng có những trận mưa to nhưng lũ không đáng kể. Đây là trận lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nhất cho dân thôn Nậm Than.

Lo lắng khi nước lũ ngày càng lên cao, chính quyền thôn Nậm Than đã phát cảnh báo qua tin nhắn nhóm và loa công cộng để người dân tìm đến trú ẩn nơi an toàn. Thế nhưng, không ai trong thôn nghĩ trận lũ này lại cướp đi tính mạng của 2 người và khiến 1 người mất tích khi đang trông cơ sở nuôi cá hồi ở phía cuối thôn. Hàng chục ao cá hồi cũng trôi theo dòng lũ.

Ông Xay chia sẻ: “Cơ sở này nằm ở dưới khu vực dân cư, mới bắt đầu nuôi cách đây vài tháng. Thông tin chúng tôi nắm hôm qua thì ở đây có 2 người bị chết và 2 người mất tích. Nhưng đến sáng nay, đã tìm thấy một người an toàn trở về thôn”.

Người thoát nạn trong trận lũ là ông Sùng A Dính. “Khi lũ quét xảy ra, anh Dính may mắn chạy thoát sang bên kia suối và lên nương thảo quả để trú ẩn. Chúng tôi không liên lạc được với anh ấy. Đến sáng nay, nước rút mới thấy anh ấy về nhà” - ông Vàng A Xay chia sẻ.

Khi mưa lớn xảy ra, ông Lý Phủ Nhàn (60 tuổi) tại thôn Suối Chải, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát đã đi xem máy phát điện nước của gia đình được lắp đặt tại khu vực suối Sùng Vui (Suối Chải). Sau khi ông Nhàn đi khoảng 15 phút, gia đình không thấy về và đã đi tìm tại khu vực lắp đặt máy phát điện. Máy đã bị lũ cuốn trôi, gia đình chỉ phát hiện đôi ủng của ông để cách suối khoảng 50m.

Gia đình và người dân trong thôn đã đi tìm khu vực dọc suối nhưng không thấy. Đúng thời điểm đó, lũ to kéo về, gia đình nhận định ông Lý Phủ Nhàn đã bị lũ cuốn trôi nên đã báo về chính quyền địa phương. Trong thâm tâm của gia đình, cũng mong “điều kỳ diệu” sẽ đến như trường hợp của ông Sùng A Dính.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích

Ngay sau khi nhận được thông tin thiên tai xảy ra, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các huyện, thị xã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại, tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị mất tích.

Đoàn công tác do ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai dẫn đầu cùng các sở, ngành đã đến trực tiếp hiện trường tại xã Liên Minh để chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích. Đồng thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại, thăm hỏi động viên gia đình có người bị nạn.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thị xã Sa Pa huy động khoảng 200 người thuộc lực lượng tại chỗ gồm: Công an, bộ đội, người dân địa phương tổ chức tìm kiếm cứu nạn. UBND huyện Bát Xát huy động trên 50 người hiện đang tìm kiếm cứu nạn nạn nhân dọc 2 bên bờ suối Sùng Vui.

Ngày 13/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa. Tỉnh Lào Cai chỉ đạo UBND thị xã Sa Pa tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch và biện pháp phù hợp ứng phó nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đồng thời, tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Những bể cá hồi sau khi lũ quét tràn qua.

Cũng trong chiều 13/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến thăm hỏi, chia buồn tới thân nhân, gia đình người bị nạn tại thôn Nậm Than, xã Liên Minh. Tại đây, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khẩn trương huy động lực lượng tích cực tìm kiếm những người bị lũ cuốn trôi mất tích. Đồng thời, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, nhất là gia đình những người bị nạn.

Ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: “Tính đến sáng 14/9, chúng tôi đã tìm thấy 4 nạn nhân. Hiện vẫn còn 3 người mất tích. Lực lượng chức năng cùng người dân đang nỗ lực để tìm kiếm những người mất tích”.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, nguyên nhân ban đầu khiến các nạn nhân thiệt mạng và mất tích tại xã Liên Minh là do lũ quét. Các hộ dân đi kiểm tra khu vực nuôi cá nước lạnh đã bị sạt lở, lũ quét ập đến nhanh vùi lấp, cuốn trôi.

“Hàng năm, trên cơ sở rà soát bão lũ, chúng tôi đã có thông báo đến người dân tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét để xây dựng phương án phòng ngừa” - ông Tô Ngọc Liễn thông tin.

Tác giả: Hà Thuận

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: Lào Cai ,lũ quét

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP