Thế giới

Rơi máy bay quân sự Mỹ nghi chở vật liệu hạt nhân

Một máy bay vận tải V-22 Osprey của quân đội Mỹ rơi ở California ngày 8/6, khiến toàn bộ phi hành đoàn nghi thiệt mạng.

Một máy bay V-22 Osprey (Ảnh: USNI).

Truyền thông địa phương đưa tin, vụ tai nạn xảy ra chiều 8/6 tại California, cách biên giới Mexico khoảng 50km về phía bắc.

Máy bay gặp nạn được xác định là một chiếc V-22 Osprey của Phi đội Thủy quân Lục chiến số 3 đóng tại căn cứ Mirama gần thành phố San Diego, Mỹ. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Theo các nguồn tin ban đầu, máy bay gặp nạn trong lúc diễn tập có chở "vật liệu hạt nhân" và toàn bộ phi hành đoàn gồm 5 người nghi đã thiệt mạng. Tuy nhiên, một người phát ngôn Lầu Năm Góc sau đó cho biết: "Tôi có thể xác nhận, một máy bay V-22 đã rơi ở Glamis, California. Không có vật liệu hạt nhân trên khoang máy bay. Ngoài ra, chúng tôi chưa có thêm thông tin".

"Chim ưng biển" V-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Mỹ phát triển từ năm 1983. Nó có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp, từ trong rừng rậm cho đến các đường băng dã chiến cực ngắn và các tàu sân bay trực thăng nhỏ. V-22 Osprey vừa có khả năng cất cánh thẳng đứng như trực thăng, lại vừa có thể cất cánh như một máy bay động cơ cánh quạt thông thường.

V-22 Osprey có chiều dài 17,5m, chiều rộng (cả cánh) 25,8m, trọng lượng cất cánh tối đa 27,4 tấn, tầm hoạt động 1.600km. Máy bay này có thể chở theo 24 binh sĩ hoặc 9 tấn hàng hóa, khí tài quân sự.

Với tốc độ nhanh và khả năng cơ động cao, V-22 Osprey được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai bộ binh cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP