Trong nước

Quy định của Bộ Chính trị thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở

Quy định 113 của Ban Bí thư tiếp tục thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở chỉ áp dụng với Đảng ủy cơ sở trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các quy định mới ban hành của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác tổ chức xây dựng Đảng vừa diễn ra, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương đã quán triệt Quy định số 113 ngày 10/7/2023 của Ban Bí thư về “Thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở mà cấp trên trực tiếp không phải là tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương”.

Quy định số 113 gồm 5 điều, nội dung kế thừa Quy định 196 năm 2008 của Ban Bí thư “Về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước” và Hướng dẫn số 38, ngày 9/3/2010 của Ban Tổ chức Trung ương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương quán triệt Quy định số 113 (Ảnh: TTXVN)

Về nguyên tắc, Quy định 113 bám sát các quy định về thi hành Điều lệ Đảng, các quy định về thí điểm phải bảo đảm phát huy vai trò lãnh đạo cấp ủy, tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Việc thí điểm này phải được tiến hành chặt chẽ, thận trọng và chỉ thực hiện những đảng bộ thật sự cần thiết, tránh tràn lan trong việc thực hiện thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở.

Quy định 113 tiếp tục thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở chỉ áp dụng với Đảng ủy cơ sở trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. Không áp dụng đối với đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn và đảng ủy trong lượng vũ trang.

Ông Nguyễn Quang Dương nêu rõ 3 nguyên tắc trong Quy định: “Thứ nhất, tiếp tục bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Đảng chặt chẽ thận trọng, chỉ thực hiện ở Đảng bộ cần thiết. Thứ hai, trong yêu cầu nguyên tắc lần này đặt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cấp trên trực tiếp và các đơn vị trực thuộc Trung ương phải thường xuyên xem xét, kiểm tra, giám sát, đánh giá và nếu thấy không bảo đảm thực hiện đúng các yêu cầu, quy định phải làm các thủ tục để thu hồi quyết định. Thứ ba, các cấp trên thì phải tạo điều kiện để cho các Đảng bộ cơ sở được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở thực hiện tốt vai trò, quy định”.

Quy định 113 cũng chỉ rõ các nhiệm vụ, quyền hạn của Đảng ủy được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở. Ông Nguyễn Quang Dương nêu rõ: “Thứ nhất, tiếp tục được lập cơ quan tham mưu giúp việc như việc bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện theo các quy định hướng dẫn của Trung ương và do Ban Thường vụ cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị chính đảng bộ được thí điểm giao quyền quyết định. Thứ hai, được quyết định thành lập tổ chức cơ sở đảng, sau khi được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý. Thứ ba, thực hiện thẩm quyền trách nhiệm của Đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, theo quy định của Đảng".

Về tổ chức thực hiện, Ban Bí thư yêu cầu Ban Tổ chức Trung ương đề nghị các tỉnh, thành ủy Đảng ủy trực thuộc Trung ương cấp ủy cấp trên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và phải thu hồi quyết định khi các cấp ủy thực hiện không đúng. Trước khi thu hồi có sự thống nhất của Ban tổ chức Trung ương bằng văn bản.

Tác giả: Lại Hoa

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP