Thể thao

'Quang Hải và Xuân Trường không biết phòng ngự'

HLV Triệu Quang Hà cho rằng Xuân Trường và Quang Hải không phù hợp trong thế trận phòng ngự có chiều sâu và đội tuyển Việt Nam có đủ người để làm điều này.

Làm khách trước Myanmar, đội tuyển Việt Nam vẫn duy trì lối chơi nhường bóng cho đối thủ và chờ đợi cơ hội phản công. Theo thống kê, chúng ta có nhiều tính huống uy hiếp và dứt điểm hơn hẳn đội chủ nhà.

Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn không thể giành quyền vào bán kết sớm 1 vòng đấu với 3 điểm trọn vẹn. Trong đó, đáng tiếc nhất bàn thắng không được công nhận của Văn Toàn ở phút 77 khi tổ trọng tài xác định tiền đạo người Hải Dương rơi vào thế việt vị.

Pha dứt điểm tung lưới Myanmar nhưng không được công nhận của Văn Toàn.

Ở cả 3 trận đấu vừa qua tại vòng bảng, đội tuyển Việt Nam chủ yếu chơi phòng ngự chắc ở phần sân nhà và tận dụng sai lầm của đối phương để ghi bàn thắng dứt điểm trận đấu. Điều này khiến nhiều người hâm mộ không hài lòng.

Dưới con mắt của người làm nghề, ông Hà cho rằng cặp tiền vệ trung tâm hiện nay có những điểm yếu: "Cả Quang Hải và Xuân Trường không mạnh tranh chấp quyết liệt ở giữa sân. Đó là mặt hạn chế. 2 cầu thủ này không phải là mẫu cầu thủ phù hợp để chơi phòng ngự".

"Tuy nhiên, Hải cũng như Trường lại mạnh ở tầm nhìn trận đấu và có phản xạ tốt. Với những con người hiện tại, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể chơi theo kiểu kiểm soát, tấn công áp đảo đối thủ với sơ đồ 4 hậu vệ để thêm một tiền đạo. HLV Park Hang-seo cũng có nhiều sự lựa chọn cho vị trí tiền vệ trụ để tranh chấp khi cần thiết", cựu cầu thủ này nói tiếp.

Đội tuyển Việt Nam chủ yếu ghi bàn ở những tình huống chớp thời cơ phản công.

Bình luận về những gì diễn ra trong 90 phút trên sân, HLV Triệu Quang Hà bày tỏ sự tiếc nuối: "Với thế trận như vậy, lẽ ra các cầu thủ cần tận dụng tốt cơ hội, ghi bàn từ sớm để tạo đà tâm lý thoải mái. Nhưng bóng đá thì đặc thù khó đoán biết".

"Tôi tiếc vì đội tuyển Việt Nam không thể giành chiến thắng. Với những giải đấu ngắn ngày như AFF Cup, các đội bóng phải hạn chế tối đa sai sót để tránh 'đêm dài lắm mộng'", ông nói tiếp.

Với 7 điểm sau 3 trận đấu, đội tuyển Việt Nam nắm quyền tự quyết trong việc giành vé vào vòng sau. Câu hỏi lúc này là HLV Park có nên toan tính về những đối thủ kế tiếp khi ở trận đấu cuối, đội tuyển Việt Nam chỉ cần 1 điểm là đủ.

Các chân sút đội tuyển Việt Nam bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn vào lưới Myanmar.

"Thái Lan vẫn nguy hiểm nhất và họ gần như chắc chắn nhất bảng. Philippines ở giải đấu này cũng rất mạnh. Họ có HLV trình độ cao, cầu thủ tốt. 2 đội bóng này sẽ là đối thủ khó chơi với đội tuyển Việt Nam. Tôi mong là Indonesia hoặc Singapore vào vòng sau và chạm trán với chúng ta sẽ tốt hơn", ông nói.

"Campuchia không phải là đội bóng quá mạnh và với thực lực của đội tuyển Việt Nam, việc giành điểm để vào vòng bán kết trong tầm tay. Tôi nghĩ rằng HLV Park nên để một số cầu thủ đá chính thường xuyên được nghỉ ngơi, nhường chỗ cho những người dự bị có cơ hội ra sân thể hiện mình", chuyên gia này nói thêm.

Sau 3 trận đấu, đội tuyển Việt Nam đang tạm đứng thứ 2 bảng A khi kém Myanmar 2 bàn thắng (bằng điểm, bằng hệ số bàn thắng - bại). Tối 24/11, thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp Campuchia trên sân nhà trong khi Malaysia và Myanmar phải đối đầu để cạnh tranh những tấm vé vào vòng bán kết.

Bảng xếp hạng bảng A sau loạt trận tối 20/11. Đồ họa: Minh Phúc.



Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP