Giáo dục

Quán quân Olympia Lê Xuân Mạnh trong mắt thầy cô

Với thầy, cô Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa), Lê Xuân Mạnh - Quán quân Olympia 2023 là cậu học trò đặc biệt với tư duy khác biệt 'không giống ai'.

Xuân Mạnh và cô giáo hướng dẫn Trần Thị Xuân tại trường quay VTV.

Vỡ òa cảm xúc

Chiều 8/10, sau 5 giờ kể từ thời điểm chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023 chính thức khép lại, cảm xúc của các thầy, cô Trường THPT Hàm Rồng vẫn lâng lâng. Niềm vui, sự tự hào về cậu học trò ưu tú Lê Xuân Mạnh như lan tỏa khắp nơi.

Có mặt ở điểm cầu Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) từ rất sớm, thầy Thiều Ánh Dương - Hiệu trưởng nhà trường đã bùng nổ cảm xúc khi Xuân Mạnh làm nên “kỳ tích”. Cây bút mà thầy Hiệu trưởng gửi tặng Xuân Mạnh cách đây ít ngày với biết bao kỳ vọng đã được Xuân Mạnh hiện thực hóa bằng chiến thắng đầy ngoạn mục hôm nay.

Cán bộ, giáo viên Trường THPT Hàm Rồng vỡ òa trước kỳ tích của cậu học trò ưu tú. Ảnh: LT

“Những gì Xuân Mạnh thể hiện trong trận Chung kết hôm nay đã mang đến cho chúng tôi đầy đủ cung bậc cảm xúc. Từ hồi hộp, lo âu đến vỡ òa chiến thắng. Có những thời điểm tưởng chừng như nghẹt thở, song các thầy cô vẫn đặt trọn niềm tin và bản lĩnh thi đấu ở em”, thầy Dương hồ hởi chia sẻ.

Theo thầy Dương, Xuân Mạnh là học sinh đầu tiên của Trường THPT Hàm Rồng tham gia sân chơi Olympia, và em cũng là người đầu tiên mang vòng nguyệt quế về cho nhà trường và tỉnh Thanh Hóa.

Năm nay, vòng nguyệt quế dành cho Quán quân Olympia được thiết kế với biểu trưng chim hạc hai bên. Đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi chim hạc cũng là biểu tượng mà nhiều người liên tưởng đến mảnh đất Thanh Hóa “địa linh nhân kiệt”.

Thầy Thiều Ánh Dương (bìa phải) vỡ òa niềm vui trước chiến thắng "kỳ tích" của Xuân Mạnh. Ảnh: LT

“Không chỉ vậy, Trường THPT Hàm Rồng cũng nằm trên đất của làng Hạc xưa kia. Hình ảnh chim hạc là biểu tượng của khát vọng và ý chí vươn lên cũng như logo của nhà trường: Tuổi trẻ Trường THPT Hàm Rồng - tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, thầy Dương cho biết.

Dù không trực tiếp giảng dạy Xuân Mạnh, song cô Nguyễn Thị Hảo, Trường THPT Hàm Rồng đã có thời gian đồng hành cùng cậu học trò khi tham gia sân chơi “Âm vang xứ Thanh”. Với cô giáo, Xuân Mạnh là cậu học trò đặc biệt, điều đó không chỉ thể hiện ở trong tính cách mà còn ở cả cách học cũng như khát khao chinh phục tri thức.

Chiến thắng của Mạnh khiến nữ nhà giáo liên tưởng tới câu nói nổi tiếng của Thomas Edison: “Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% là do khổ luyện”.

“Những gì mà Mạnh thể hiện trong trận Chung kết hôm nay là minh chứng cho điều đó. Ngoài yếu tố bẩm sinh, một chút may mắn không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu theo sát hành trình của Mạnh, thì kết quả này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực, khát vọng và bản lĩnh thi đấu của em”, cô Hảo bộc bạch.

Theo cô Hảo, chiến thắng của Xuân Mạnh có ý nghĩa lan tỏa mạnh mẽ đối với các thế hệ học sinh Trường THPT Hàm Rồng. Không chỉ là niềm tự hào mà trên hết đó là lý tưởng sống, là tinh thần thi đấu quật cường, luôn “cháy” hết mình dù đang ở tình thế ra sao.

Cậu học trò đặc biệt “không giống ai”

Với cô giáo Phạm Thị Hằng, giảng dạy môn Sinh, Trường THPT Hàm Rồng, Xuân Mạnh là cậu học trò tuyệt vời. Là giáo viên giảng dạy trực tiếp Mạnh từ năm lớp 10, cô Hằng đánh giá, Mạnh là cậu học trò rất giàu năng lượng, lúc nào cũng học với 200% sức lực.

“Ở em không chỉ có khả năng ghi nhớ tuyệt vời mà cách tư duy của em cũng đặc biệt “không giống ai”, vừa nhạy bén vừa có sự sắp xếp rất logic. Nếu đã đưa ra đáp án thì gần như rất chính xác”, nữ giáo viên tâm sự.

Cô Phạm Thị Hằng (giữa) cùng các thầy cô trò chuyện về cậu học trò ưu tú Lê Xuân Mạnh. Ảnh: LT

Ngoài sở trường ở môn Lịch sử, Xuân Mạnh còn có năng khiếu ở các môn Khoa học tự nhiên. “Với những gì em đã thể hiện trong trận Chung kết hôm nay, thực sự không có từ nào để diễn tả được cảm xúc trong tôi lúc này”, nữ giáo viên xúc động nói.

Trường THPT Hàm Rồng dự kiến sẽ sắp xếp thầy cô trực tiếp ra Hà Nội để đón Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 - Lê Xuân Mạnh. Thầy Thiều Ánh Dương cũng cho biết, nhà trường dự kiến sẽ tổ chức vinh danh cậu học trò vào sáng thứ Ba tuần tới (10/10).

Có mặt ở điểm cầu Quảng trường Lam Sơn sáng nay, ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa rất vui mừng trước “kỳ tích” của nam sinh Trường THPT Hàm Rồng.

“Thanh Hóa đã nhiều lần góp mặt ở sân chơi này, nhưng Lê Xuân Mạnh là người đầu tiên mang vòng Nguyệt quế về với xứ Thanh. Sự kiện này có sức lan tỏa mạnh mẽ cho ngành Giáo dục Thanh Hóa tiếp tục phát huy nền giáo dục toàn diện.

Có thể nói, trận Chung kết năm nay vô cùng kịch tính, mặc dù lúc đầu em Mạnh có khởi đầu không được tốt, song em đã bứt phá lên rất mạnh mẽ. Kết quả hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của em", ông Thức nói.

Ngay sau hôm nay, Ngành Giáo dục Thanh Hóa sẽ bố trí đón Quán quân Olympia, đồng thời đề xuất phần thưởng cho chủ nhân của vòng Nguyệt quế Olympia 2023.

"Xuân Mạnh đã làm được những điều mà thầy cô và gia đình ấp ủ, kỳ vọng bấy lâu. Vòng nguyệt quế mà Xuân Mạnh giành được hôm nay sẽ lan tỏa tinh thần hiếu học, bản lĩnh thi đấu cho các bạn học sinh tỉnh Thanh" - cô Trần Thị Xuân (giáo viên hướng dẫn) - người trực tiếp có mặt ở trường quay VTV chia sẻ.

Lê Xuân Mạnh và cô giáo Trần Thị Xuân tại trường quay VTV. Ảnh: NVCC

Tác giả: Lường Toán

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP