Giáo dục

Phụ huynh mạnh tay chi tiền cho con ôn luyện vào lớp 6 trường hot

Ngay sau Tết Nguyên đán, một số trường THCS hot sẽ rục rịch tuyển sinh đầu vào lớp 6, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi tiền triệu cho con học các lớp luyện thi.

Tan làm, chị Nguyễn Ngọc Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) vội vã từ cơ quan về trường đón con để đưa đến lớp học thêm tận Cầu Giấy để kịp 18h vào ca học thêm tối.

Ngay từ tháng 8/2023, chị đã tìm hiểu và đăng ký cho con học thêm với thầy giáo dạy Toán nổi tiếng chuyên ôn thi cho học sinh có nguyện vọng vào các trường chuyên, trường chất lượng cao. Dù quãng đường từ nhà đến địa điểm học thêm khá xa khoảng hơn 10km, nhưng chị vẫn chấp nhận đưa đón con đi học hơn nửa năm nay.

"Lực học của con được cô giáo chủ nhiệm đánh giá thuộc diện khá tốt so với mặt bằng chung nhưng tôi nghe các phụ huynh nói, nếu muốn thi đỗ vào các trường chất lượng cao có tiếng thì phụ huynh phải cho con đi ôn luyện sớm” chị Hải chia sẻ.

Phụ huynh sẵn sàng chi tiền cho con ôn luyện vào lớp 6. (Ảnh minh họa)

Chị cứ nghĩ cho con đi học từ tháng 8/2023 đã sớm nhưng khi đăng ký lớp mới biết, nhiều gia đình cho con học thêm từ lớp 3, 4. Chính việc mong muốn cho con đỗ vào lớp 6, trường THCS Thanh Xuân nên chị không ngần ngại chi khoản tiền khoảng hơn 4 triệu/tháng (2 buổi/tuần) học lớp cấp tốc cho con ôn luyện.

Bên cạnh việc học Toán, chị Hải còn cho con học thêm cả Ngữ văn, tiếng Anh, bởi muốn đỗ trường chất lượng cao ở Hà Nội thì phải giỏi đồng đều cả 3 môn. Tính tổng tiền học thêm cho con hàng tháng cũng tiêu tốn khoảng hơn 10 triệu đồng. "Trong khi đó, lương công chức như vợ chồng tôi chỉ hơn 15 triệu đồng/tháng, vẫn đành cắn răng đầu tư cho con", nữ phụ huynh chia sẻ.

Không chỉ chị Hải, nhiều phụ huynh khác dù phải bỏ tiền bạc cả vài triệu đồng/tháng, thời gian, công sức, nhưng vẫn không từ bỏ quyết tâm cho con ôn luyện vào các trường chuyên, trường chất lượng cao.

Chị Lê Thị Như (43 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội) cũng tốn vài triệu đồng/tháng cho con đi học thêm thế nhưng vẫn nơm nớp lo vì sợ con không theo kịp được kiến thức.

"Năm nay con tôi lớp 5 nên mỗi tháng gia đình tôi phải cố gắng chi khoản tiền lớn hơn cho việc học thêm 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Số tiền này còn chưa tính tới khoản chi cho các loại tài liệu bên ngoài mà tôi vẫn sống trong cảnh lo sợ con không theo kịp kiến thức", chị Như bộc bạch.

Mỗi buổi học thêm tại trung tâm có giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng tuỳ số lượng học sinh và độ nổi tiếng của giáo viên. Ngay từ khi con chị còn học lớp 4, chị Như đã tìm các thầy cô kinh nghiệm ôn, luyện thi dần cho con nắm bắt được các kiến thức nâng cao.

Gia đình chị Như mong muốn con mình trúng tuyển vào lớp 6, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nếu không trúng tuyển trường này thì các nguyện vọng sau sẽ vào trường THCS &THPT Lương Thế Vinh hoặc trường chất lượng cao Thanh Xuân. "Con đi học, cả gia đình cùng vất vả đưa đón, lo lắng, nhưng động viên nhau cố gắng, dồn toàn lực vì con", chị Như nói.

Nữ phụ huynh hiểu việc con đỗ vào trường THCS có tiếng, gia đình phải đầu tư về tiền bạc cho con ôn luyện nhiều nơi là điều không thể thiếu. Đồng thời, việc chủ động hối thúc con trong việc tự học là vô cùng quan trọng.

Không nên tạo áp lực cho con

Cô Nguyễn Thị Nhung giáo viên trường tiểu học công lập tại Hà Nội cho rằng, việc cho học thêm để ôn luyện kiến thức kỹ càng chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp là tốt, nhưng tập trung quá nhiều vào việc học sẽ khiến trẻ không có thời gian dành cho việc vui chơi, trải nghiệm.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần hiểu, việc chọn trường, chọn lớp còn phụ thuộc vào năng lực của từng học sinh. Những kỳ vọng của cha mẹ đôi khi tạo áp lực tâm lý, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của con.

"Nếu các con được học trường chất lượng cao, đó là điều tốt. Song không phải vì thế mà cha mẹ tạo áp lực, ép con phải học thêm, tạo nên những căng thẳng, lo lắng không đáng có", cô Nhung nói.

Cha mẹ hãy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con để lựa chọn môi trường phù hợp. Nếu thấy khả năng của con không thể đáp ứng các yêu cầu của trường chuyên, trường chất lượng cao, hãy tìm hướng đi khác. Bất kỳ trường THCS nào cũng có lớp tốt, đây cũng sẽ là môi trường để con học tập, phát triển.

Tác giả: KHÁNH SƠN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP