Trong tỉnh

Phớt lờ dư luận, hàng loạt khách sạn lớn tại biển Cửa Lò 'tự phong sao'

Hàng loạt cơ sở lưu trú lớn tại biển Cửa Lò (Nghệ An) ngang nhiên vi phạm Luật Du lịch khi "tự phong sao". Dù chưa trình hồ sơ thẩm định hoặc đã hết hạn thời gian công nhận tiêu chuẩn từ lâu, song các cơ sở này vẫn ngang nhiên để các biểu tượng sao trên các biển quảng cáo, khu vực lễ tân và cả trong tập gấp, tờ rơi tiếp thị hay trên website bán hàng...

Theo quy định của Luật Du lịch 2017, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú được tự nguyện đăng ký xếp hạng sao, việc được cấp đánh giá về thứ hạng sao phải được các cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, đánh giá. Tuy nhiên, trên thực tế tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), tình trạng một số cơ sở lưu trú, khách sạn "tự phong sao" hoặc đã hết hạn thời gian công nhận tiêu chuẩn sao từ lâu nhưng vẫn "hiên ngang" để các biểu tượng được xếp hạng để quảng bá, thu hút du khách đang ngang nhiên diễn ra.

Thị xã Cửa Lò là địa điểm du lịch biển nổi tiếng của Bắc Trung Bộ. Theo báo cáo của Sở Du lịch Nghệ An thì toàn thị xã có gần 500 cơ sở lưu trú; Trong đó, có 14 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng công nhận sao và 6 cơ sở lưu trú đã hết hạn công nhận nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ để cơ quan nhà nước thẩm định, công nhận lại.

Dù toàn thị xã chỉ có Khách sạn Melia Vinpearl Cửa Hội là khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, nhưng ngay khu vực đảo Lan Châu, Khách sạn Lan Châu Luxury cũng gắn biển quảng cáo là khách sạn 5 sao để thu hút du khách đặt dịch vụ.

Khách sạn Summer 1 của Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Sơn Trang vẫn ngang nhiên để bảng công nhận sao tại vị trí tiền sảnh và khu vực lễ tân khách sạn, dù đã hết hạn

Khách sạn Xanh Cửa Lò từng được xếp hạng 3 sao và được quảng cáo là khách sạn có 183 phòng.Tuy nhiên, sau khi hết thời gian xếp hạng sao thì khách sạn này vẫn "vô tư" treo biển công nhận tiêu chuẩn sao tại tiền sảnh để “loè” du khách

Khách sạn Bluewave của Công ty trách nhiệm hữu hạn Blue Sea cũng tương tự như Khách sạn Xanh

Khi được hỏi, ông Đinh Văn Linh, Giám đốc Khách sạn Summer 1, cho biết: Đối với Khách sạn Summer thì đã trình Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và chờ đoàn của Cục về thẩm định và tái cấp lại 4 sao cho khách sạn.

Do đặc thù về kinh doanh dịch vụ nên khách sạn đã làm công văn gửi Sở Du lịch nêu rõ vấn đề trong lúc chờ đợi cấp sao thì xin giữ nguyên bảng biển sao để kinh doanh - ông Linh cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin thị xã Cửa Lò thì về nguyên tắc thì các khách sạn đã hết thời hạn xếp hạng và chưa được xếp hạng lại thì phải có trách nhiệm tháo dỡ các bảng biển và đồ dùng mà có gắn các ngôi sao theo đúng quy định của Luật.

Ngoài ra, Thị xã cũng đã nhiều lần đề nghị với các cơ sở lưu trú mà có tình trạng tự phong sao như Khách sạn Lan Châu phải tháo gỡ ngay những ngôi sao hay các bài quảng cáo trên các tờ rơi khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền công nhận sao.

Sở Du lịch Nghệ An thường xuyên ban hành các văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã hết thời hạn công nhận hạng, công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch khẩn trương tháo dỡ biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch

Ông Nguyễn Đức Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An, cho hay: Việc các khách sạn tự phong sao là chiêu thức của không ít cơ sở kinh doanh lưu trú ở nhiều địa phương,thực trạng trên đã gây ra sự nhiễu loạn trên thị trường dịch vụ lưu trú khi chất lượng không đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, các khách sạn tự ý nâng sao và các khách sạn hết thời hạn công nhận nhưng vẫn cố tình gắn mác để đánh lừa khách hàng. Lúc đó, người chịu thiệt thòi nhất là du khách.

Theo đại diện Sở Du lịch Nghệ An, Sở thường xuyên ban hành các văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã hết thời hạn công nhận hạng, công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch khẩn trương tháo dỡ biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; không được tự công bố hạng sao, treo biển hạng sao và không sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao đối với cơ sở lưu trú du lịch và không sử dụng danh hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch, danh hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch dưới mọi hình thức trên tất cả các phương tiện. Nhưng trên thực tế việc xử lý gặp không ít khó khăn bởi doanh thu, lợi nhuận hiện nay, cao hơn mức xử phạt.

Thiết nghĩ, với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nỗ lực triển khai chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch. Trong đó, dịch vụ lưu trú được xem là cốt lõi để tạo chuyển biến căn bản và toàn diện về chất lượng dịch vụ trong toàn ngành du lịch. Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An nên tăng cường công tác thanh, kiểm tra xử lý nghiêm minh các sai phạm. Kiểm tra không nhằm “bắt lỗi” kiểu “bới lông tìm vết” hay gây khó dễ gì cho các khách sạn mà mục đích là tạo ra một hiệu ứng rộng rãi trong giới kinh doanh khách sạn về việc bảo đảm chất lượng cơ sở lưu trú, thay đổi thái độ với du khách trong thời gian tới. Với mong muốn huy động mọi nguồn lực trong ngành để Du lịch phát triển đúng tầm, là một ngành công nghiệp không khói và có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của kinh tế xứ Nghệ, việc tăng cường giám sát doanh nghiệp trong ngành du lịch thực thi văn bản quy phạm pháp luật là yếu tố cần thiết.

Tác giả: Vũ Thắng

Nguồn tin: nguonluc.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP