Thế giới

Phố đèn đỏ Hong Kong và nguy cơ lui về hoạt động ngầm

Trong thập kỷ tới, những khu đèn đỏ Hong Kong sẽ được tái xây dựng thành những trung tâm hiện đại, chứ không đơn thuần là những khu phố thương mại tình dục công khai nữa.

Thương mại tình tình dục trực tuyến phát triển, các khu phố nổi tiếng với những quán bar hoạt động về đêm như Wan Chai, Lan Kwai Fong và Tsim Sha Tsui chuẩn bị được chỉnh trang khiến phố đèn đỏ ở Hong Kong có nguy cơ chuyển hướng sang hoạt động ngầm.

Không còn công khai

Theo SCMP, các nhà bình luận dự đoán những khu vực như Wan Chai, cơ sở hoạt động cho những người làm nghề mại dâm từ những năm 1900, sẽ dần đánh mất vị thế của nó.

Các câu lạc bộ và quán bar ở Wan Chai, khu phố đèn đỏ của Hong Kong. Ảnh: Antony Dickson.

Giáo sư Brian King thuộc Đại học tổng hợp về quản trị khách sạn và du lịch Hong Kong dự báo số lượng người đến Wan Chai tìm kiếm gái mại dâm trong các quán bar sẽ suy giảm. Họ chọn những bạn tình tiềm năng qua mạng thay vì đến tận nơi như trước.

"Các thủy thủ vẫn sẽ ghé qua Wan Chai như trước đây, nhưng so về tổng thể, khu vực này (khu đèn đỏ) sẽ biến mất trước sự xuất hiện của những doanh nghiệp mới mà chúng ta đang thấy manh nha", ông nói.

Trong khi đó, tiến sĩ JJ Zhang, chuyên nghiên cứu du lịch tại Đại học Hong Kong, cho hay việc chỉnh trang "bộ mặt đô thị" cho Wan Chai đồng nghĩa với việc một số công nhân tình dục sẽ phải trả nhiều tiền hơn để được hoạt động ở đây.

"Chúng ta có thể thấy sự thay đổi trong hoạt động mại dâm ở Hong Kong", tiến sĩ nói. "Nó có thể chuyển sang một hoạt động tự do hơn dựa trên nền tảng của Internet và truyền thông quảng cáo trên mạng xã hội".

Ông Zhang cũng cho rằng chính quyền Hong Kong đang nỗ lực xây dựng hình ảnh thành phố đẳng cấp và an toàn nhất thế giới.

Nghề mại dâm ở Hong Kong

Theo ước tính của tổ chức phi lợi nhuận Zi Teng, chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho gái mại dâm Hong Kong trong hai thập kỷ qua, số công nhân tình dục hoạt động ở thành phố này có thể lên tới con số 500.000 người.

Con số này bao gồm cả những phụ nữ cung cấp dịch vụ tình dục tại các cơ sở massage nổi tiếng của thành phố và những người tham gia dịch vụ hẹn hò mà phụ nữ trao đổi tình dục để lấy quà.

Ở Hong Kong, mại dâm được coi là hợp pháp khi chỉ liên quan đến giao dịch tiền tệ giữa cô gái mại dâm và khách hàng trong khi hoạt động mại dâm liên quan đến nhà chứa lại là bất hợp pháp. Ảnh: Parker Zheng.

Đa số gái mại dâm nhập cư ở Hong Kong đến từ Trung Quốc đại lục. Theo Zi Teng, số còn lại đến từ Thái Lan, Philippines, Indonesia, các nước châu Phi và châu Âu và một phần rất nhỏ sinh ra tại Hong Kong.

Những vị khách thường tìm gái mại dâm ở các quận nghèo như Kowloon và Sham Shui Po. Trong khi đó, một số phụ nữ quảng cáo dịch vụ mại dâm trực tuyến của họ trước khi gặp khách hàng tại các khách sạn ở Hong Kong theo giờ.

Nhiều gái mại dâm mắc kẹt trong vòng xoáy nợ nần. Một số người bị bán đến đây, hộ chiếu bị các nhóm buôn người thu giữ cho đến khi trả hết nợ. Trong khi đó, cảnh sát không cho rằng họ đến đây làm việc vì bị ép buộc. Thỉnh thoảng, họ bất ngờ đến khu nhà ở của gái mại dâm và bắt giữ những người này vì nhập cư trái phép.

Tình nguyện viên Wing Pang của tổ chức Zi Teng cho biết ngành công nghiệp tình dục của Hong Kong sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn mà chuyển sang hình thức hoạt động ngầm.

Pang dự đoán việc chỉnh trang đô thị ở khu đèn đỏ như Wan Chai có khả năng dẫn đến một loạt khách hàng giàu có sử dụng dịch vụ mại dâm, có thể trả hơn 387 USD cho mỗi giờ. Trong khi các cô gái mại dâm ở Sham Shui Po chỉ được nhận 103 USD cho mỗi lần giao dịch.

"Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là thông tin không thể đến được với họ (gái mại dâm), nên chúng tôi không thể giữ liên lạc thông suốt những khi họ cần trợ giúp", Pang nói.

Khu phố Wan Chai .Ảnh: Daily Mail


Người phát ngôn cục Du lịch Hong Kong cho biết cơ quan này mong muốn thúc đẩy các hoạt động và "trải nghiệm đa dạng" trên toàn Hong Kong. Trong đó, các khu vực được quan tâm phát triển là đường Tai Yuen và Bowrington, thay vì chỉ quanh quẩn trong các tụ điểm về đêm ở Wan Chai như trước.

"Cục Du lịch muốn phát triển một loạt những trải nghiệm cuộc sống về đêm cho du khách trên khắp Hong Kong như quán bar với các chủ đề khác nhau, các tour du lịch đêm, ăn đêm và chợ đêm", bà nói.

Tác giả bài viết: Mai Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP