Trong nước

Phê bình nhiều lãnh đạo xã vì để xảy ra sai sót liên quan dự án cao tốc Bắc – Nam

Vì để xảy ra sai sót trong việc tách thửa đất liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhiều lãnh đạo xã ở Hà Tĩnh bị kiểm điểm phê bình.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra văn bản yêu cầu Sở TN&MT, Văn Phòng Đăng ký đất đai tỉnh, UBND huyện Can Lộc theo phân cấp quản lý, nghiêm khắc phê bình đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót trong việc tách thửa đất tại xã Quang Lộc, xã Kim Song Trường liên quan đến quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.

“Yêu cầu các tập thể cá nhân nghiêm túc rút kinh nghiệm, chỉ đạo tập trung làm rõ nguyên nhân, kịp thời chấn chính, nâng cao trách nhiệm… tuyệt đối không để lặp lại các trường hợp tương tự”, văn bản UBND tỉnh nêu.

Ngành chức năng cắm mốc mặt bằng cao tốc Bắc - Nam tại huyện Can Lộc (Ảnh: Cổng TTĐT Can Lộc).

Trước yêu cầu của UBND tỉnh, mới đây, UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã kiểm điểm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc tách thửa đất tại xã Quang Lộc và xã Kim Song Trường liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Cụ thể, UBND huyện nghiêm khắc phê bình tập thể UBND xã Quang Lộc cùng các cá nhân gồm: ông Đặng Đình Vinh - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc; ông Nguyễn Đình Vương - cán bộ Địa chính Nông nghiệp Xây dựng và Môi trường xã; ông Trần Phi Nam - cán bộ Tư pháp Hộ tịch xã Quang Lộc.

Phê bình tập thể xã Kim Song Trường cùng các lãnh đạo, cán bộ xã gồm: ông Nguyễn Quốc Việt - nguyên Chủ tịch UBND xã; ông Phan Văn hạnh - Phó chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Thanh Hoàn - Phó chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn An Giang - cán bộ Địa chính xã và ông Lê Văn Toàn - cán bộ Tư pháp xã Kim Song Trường.

Trụ sở UBND xã Quang Lộc.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, dù đã nắm được chủ trương dự án và phạm vi ranh giới sơ bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua nhưng UBND xã Quang Lộc và UBND xã Kim Song Trường vẫn phối hợp thực hiện đo đạc tách thửa, ký xác nhận kết quả đo đạc và ký chứng thực chuyển nhượng, cho tặng cho 7 hộ dân (xã Quang Lộc 1 hộ, xã Kim Song Trường 6 hộ).

Trao đổi về vấn đề này, đại diện UBND huyện Can Lộc cho hay, sau khi phát hiện ra sai phạm, cả hai xã đã kịp thời phối hợp với các hộ dân thu hồi lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cam kết giữ nguyên hiện trạng ban đầu và thực hiện kiểm đếm, bồi thường theo thửa đất gốc trước đó.

“Việc này đã làm trái theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên khi phát hiện sự việc, huyện đã chỉ đạo xã xử lý kịp thời nên chưa để xảy ra hậu quả làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam. Vi phạm của các cá nhân có nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan nhưng không xuất phát từ động cơ trục lợi”, đại diện UBND huyện Can Lộc thông tin.

Lý giải khi để xảy ra sai sót này, ông Đặng Đình Vinh - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc cho hay, do cán bộ trong quá trình thẩm định hồ sơ không kiểm soát chặt chẽ khi xét duyệt nhu cầu tách thửa đất cho một hộ dân tại thôn Yên Lập. Diện tích đất này lại nằm trong mốc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam.

“Hộ dân này có nhu cầu tách thửa từ trước, nhưng hồ sơ ký xét duyệt ký vào ngày 29/4/2022 trùng với ngày bàn giao mốc giải phóng mặt bằng nên xảy ra sai sót. Khi phát hiện ra sự việc địa phương cũng trao đổi lại với hộ dân và nộp lại bìa đất nên không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi cũng đã kiểm điểm khi để xảy ra sai sót này”, ông Vinh chia sẻ.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua 8 xã của huyện Can Lộc gồm: Kim Song Trường, Gia Hanh, Thượng Lộc, Khánh Vĩnh Yên, Trung Lộc, Xuân Lộc, Quang Lộc, Sơn Lộc. Đoạn đầu dự án bắt đầu từ thôn Thượng Xá, xã Kim Song Trường (km 483+256) đến thôn Thịnh Lộc, xã Sơn Lộc (km 502+569) với tổng chiều dài 19,31 km. Dự kiến, diện tích các loại đất phải thu hồi là 135,11 ha, có 371 hộ dân phải di dời. Theo UBND huyện Can Lộc, hiện tại việc giải phóng mặt bằng đối với đất nông nghiệp đã hoàn thành, còn đất ở và kiểm đếm tài sản đền bù đang gấp rút được thực hiện.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP