Thế giới

Pháp phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 có 46 đột biến

Các nhà khoa học Pháp đã lên tiếng cảnh báo về sự xuất hiện của một biến thể SARS-CoV-2 mới ở miền Nam đất nước. Họ xác định được 46 đột biến trong biến thể mới này.

Theo Express, 12 bệnh nhân sống cùng một khu vực ở Pháp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều trong số các ca nhiễm này bị bệnh nặng và nhập viện. Xét nghiệm cho thấy chủng virus có đặc điểm không quen thuộc.

Các chuyên gia ở Marseille (miền Nam nước Pháp) phát hiện ra ca bệnh đầu tiên. Vào đầu tháng 12, họ đã thông báo về bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến thể mới ở vùng Alpes-de-Haute-Provence.

Ca nhiễm đầu tiên được cho là có lịch sử đi lại tới Cameroon. Do đó, các nhà khoa học dự đoán biến thể mới có thể bắt nguồn từ quốc gia châu Phi.

Trong một nghiên cứu chưa được bình duyệt, các chuyên gia từ một chương trình hỗ trợ của Chính phủ Pháp cho biết, họ đã xác định được 46 đột biến trong biến thể mới được đặt tên là "biến thể IHU" hay B.1.640.2.

Các chuyên gia lo ngại biến thể này có khả năng kháng các vắc-xin hiện tại cao hơn. Tuy nhiên, về mặt tích cực, dường như biến thể IHU không lây lan nhanh.

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Bệnh viện Đại học Méditerranée (IHU) đã phát hiện biến thể này song biến thể IHU vẫn chưa nằm trong diện được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra.

Giáo sư Philippe Colson tại IHU đã công bố các thông tin về biến thể này trong một bài viết đăng trên mạng nhưng vẫn chưa công bố trên tạp chí khoa học. Bài viết cho rằng sự xuất hiện của biến thể IHU cho thấy tầm quan trọng của việc xét nghiệm kỹ lưỡng và "giám sát bộ gene".

Giới khoa học liên tục phát hiện ra những biến thể mới của SARS-CoV-2. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa chúng sẽ nguy hiểm hơn những biến thể đã biết như Delta hay Alpha. Một biến thể được biết đến nhiều hơn và nguy hiểm hơn do khả năng nhân lên nhờ số lượng đột biến, đó là khi chúng trở thành biến thể gây lo ngại như Omicron.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP