Thế giới

Ông Trump nói sẽ bị bắt trong tuần tới, kêu gọi biểu tình

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nói rằng ông nghĩ ông sẽ bị bắt vào ngày 21/3 tới, trong vụ án mà văn phòng công tố quận Manhattan đang xử lý. Trong thông điệp đăng trên mạng xã hội Truth Social ngày 18/3, ông kêu gọi những người ủng hộ biểu tình.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên của của văn phòng công tố từ chối bình luận.

Ông Trump nói rằng “những thông tin rò rỉ bất hợp pháp” từ văn phòng công tố quận Mahattan cho thấy ông sắp bị bắt, nhưng ông không cho biết với tội danh gì.

“Những thông tin rò rỉ trái phép từ văn phòng công tố Manhattan suy đồi và chính trị cao cho thấy, dù không tội nào được chứng minh, ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hoà và cựu tổng thống Mỹ sẽ bị bắt vào thứ Ba tuần tới. Hãy biểu tình đi, giành lại quốc gia của chúng ta”, ông Trump viết.

Đầu năm nay, văn phòng chưởng lý Manhattan Alvin Bragg bắt đầu nộp bằng chứng lên bồi thẩm đoàn để chứng minh Michael Cohen – cựu luật sư và là người giải quyết những rắc rối cá nhân của ông Trump – đã trả 130.000 USD cho sao khiêu dâm Stormy Daniel trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử năm 2016.

Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nói rằng chị ta có quan hệ với ông Trump cách đó chục năm, nhưng ông Trump bác bỏ.

Ông Trump làm tổng thống từ năm 2017 – 2021, gần đây tuyên bố sẽ chạy đua vào Nhà Trắng một lần nữa vào năm 2024.

Đầu tháng này, văn phòng của ông Bragg mời ông Trump đến lấy lời khai trước bồi thẩm đoàn "về khoản tiền bịt miệng", luật sư Susan Necheles của ông Trump cho biết. Các chuyên gia pháp lý cho biết đó là dấu hiệu sắp hoàn tất cáo trạng.

Năm 2018, Cohen nhận tội đã vi phạm quy định về tài chính liên quan đến chiến dịch tranh cử vì đã trả tiền cho Daniels và một phụ nữ khác, cùng với một số tội danh khác. Cohen nói rằng ông Trump đã chỉ đạo việc trả tiền.

Vụ này là một trong nhiều rắc rối pháp lý mà ông Trump phải đối mặt trước cuộc bầu cử tổng thống năm sau.

Cựu tổng thống cũng đang đối mặt với vụ điều tra hình sự ở Georgia vì những nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở bang này.

Một cố vấn đặc biệt do Tổng Chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm đang điều tra việc ông Trump mang tài liệu mật của chính phủ về nhà riêng sau khi hết nhiệm kỳ, cùng với chuyện cố lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, sau khi thua đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ.

Ông Trump đang dẫn trước các đối thủ trong cuộc đua giành vị trí đại diện cho đảng Cộng hoà, với 43% ủng hộ trong cuộc khảo sát do Reuters thực hiện trong tháng 2 vừa qua. Đối thủ theo sát ông nhất là thống đốc Florida Ron DeSantis, với 31% ủng hộ.

Tác giả: Tú Linh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP