Thế giới

Ông Trump tuyên bố tranh cử tổng thống

Cựu Tổng thống Trump ngày 15/11 thông báo tranh cử tổng thống sau khi truyền thông đưa tin ông đã nộp hồ sơ xác nhận việc ra tranh cử một lần nữa vào năm 2024.

"Nhằm đưa nước Mỹ vĩ đại và huy hoàng trở lại, tôi ở đây tối nay và thông báo tranh cử tổng thống", ông Trump tuyên bố trong sự kiện tại Palm Beach, Florida ngày 15/11, theo CNN.

Hồ sơ tranh cử của ông Trump được nộp lên Ủy ban Bầu cử Liên bang trước khi cựu tổng thống phát biểu.

Đây là động thái được ông Trump nhắc đến từ trước cuộc bầu cử giữa kỳ. Trong buổi vận động tại Ohio ngày 7/11, ông nói sẽ có "thông báo lớn" vào ngày 15/11 tại Mar-a-Lago.

"Sự trở lại của nước Mỹ bắt đầu vào lúc này", ông Trump mở đầu bài phát biểu ở Florida ngày 15/11.

Ông Trump đã công kích Tổng thống Biden trong khi đề cập đến thành tích của mình. "Những gì họ làm là chỉ ngồi đó và nhìn", Forbes dẫn lời ông Trump.

Cựu tổng thống nói rằng trong cuộc bầu cử giữa kỳ, 232 người được ông ủng hộ đã giành chiến thắng, trong khi chỉ có 22 người thất bại.

"Các bạn không nghe điều đó từ truyền thông", ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump chúc mừng việc đảng Cộng hòa đã chính thức giành được Hạ viện. "Bà Nancy Pelosi đã bị sa thải", ông nhấn mạnh.

Thông báo trên đưa ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa vừa trải qua cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ được đánh giá là đáng thất vọng.

Bất chấp tỷ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Biden ở mức thấp, cùng tình hình kinh tế tồi tệ tại Mỹ, đảng Cộng hòa vẫn không thể lấy lại thế đa số tại Thượng viện khi chỉ giành được 49 ghế, trong khi phe Dân chủ đã có 50 ghế.

Tại Hạ viện, dù giành lại quyền kiểm soát, đảng Cộng hòa chỉ có một đa số mong manh.

Một số gương mặt có tiếng nói trong phe bảo thủ chỉ trích ông Trump là nguyên nhân khiến đảng Cộng hòa có màn thể hiện không như mong đợi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã kêu gọi ông Trump không vội thông báo tranh cử bởi lo ngại ảnh hưởng tới cuộc bỏ phiếu vòng 2 ghế thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Georgia, dự kiến diễn ra đầu tháng 12.

Ngoài ông Trump, một số cái tên trong đảng Cộng hòa có thể sẽ thông báo tranh cử tổng thống năm 2024 gồm Thống đốc Texas Ron DeSantis, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo hay cựu Phó tổng thống Mike Pence.

Tác giả: Trần Hoàng - Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP