Thế giới

Ông Kerry: Tổng thống Biden muốn thăm Việt Nam

Ông John Kerry, Đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Mỹ, nói Tổng thống Joe Biden muốn thăm Việt Nam nhưng chưa thể thực hiện vì đang tập trung vào các vấn đề khác.

“Tôi có thể xác nhận là Tổng thống Biden muốn thăm Việt Nam, nhưng hiện chưa có ngày hoặc lịch cụ thể vì còn nhiều vấn đề khác”, ông Kerry trao đổi với phóng viên sáng 5/9 tại Hà Nội. “Tôi tin rằng trước khi ông ấy không còn là tổng thống, ông Biden sẽ tới thăm Việt Nam”.

Ông Kerry đang có chuyến thăm Việt Nam trong các ngày 2-6/9. Chuyến thăm lần này của ông nhằm xây dựng sự đồng thuận để hướng tới giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông John Kerry, Đặc phái viên về biến đổi khí hậu của tổng thống Mỹ. Ảnh: Việt Linh.

Chia sẻ với Zing, Đặc phái viên John Kerry nói thông qua lần đi thuyền dọc sông Sài Gòn và thăm Bến Tre trong những ngày qua, ông đã thấy được nguy cơ con người phải đối mặt nếu không hành động đủ nhanh để khắc phục biến đổi khí hậu.

Để giúp đỡ Việt Nam thực hiện cam kết COP26, ông Kerry tái khẳng định Mỹ có thể cung cấp các hỗ trợ về tài chính và công nghệ cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Ông Kerry đề xuất Việt Nam tăng cường xây dựng năng lực truyền tải để có thể đưa các dự án năng lượng tái tạo hòa lưới điện quốc gia. Đồng thời, ông cũng khuyến nghị chính phủ cải thiện khung quy định pháp lý để thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án trong nước.

“Giải pháp cho khủng hoảng khí hậu là năng lượng sạch và giảm phát thải”, vị cựu ngoại trưởng Mỹ nói. “Chúng ta phải làm thế không phải vì ông John Kerry tới đây và nói thế, hay vì Tổng thống Biden có chương trình gì đó, mà là vì hàng nghìn nhà khoa học khắp thế giới nói đây là điều phải làm”.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP