Thế giới

Ông Biden và ông Putin bất ngờ điện đàm

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc đối thoại ngày 30/12 trong bối cảnh leo thang căng thẳng dọc biên giới Nga - Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt chủ đề, bao gồm “các cam kết ngoại giao sắp tới với Nga", Guardian đưa tin.

Ông Emily Horne cũng nhấn mạnh: “Chính quyền Biden tiếp tục tham gia vào các hoạt động ngoại giao sâu rộng với các đồng minh và đối tác châu Âu, tham vấn và phối hợp trong cách tiếp cận chung nhằm đối phó việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới với Ukraine”.

Quan chức cấp cao nói thêm Mỹ “đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược tiếp theo vào Ukraine”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc nói chuyện hôm 30/12. Ảnh: AP.

“Tổng thống Biden đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo trên khắp châu Âu, và các quan chức của chính quyền Biden đã tham vấn đa phương với NATO, EU và OSCE”, ông Emily Horne nói.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết nước này sẵn sàng cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ thêm để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, ông nhắc lại rằng “có một con đường ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực nếu Tổng thống Putin quan tâm đến việc đó”.

Cuộc đàm phán ngày 30/12 diễn ra theo yêu cầu của Nga trong bối cảnh nước này tăng cường sự hiện diện an ninh gần Ukraine.

Nga đã điều khoảng 100.000 quân đến gần Ukraine trong hai tháng qua, làm dấy lên lo ngại từ các nước phương Tây rằng Moscow đang chuẩn bị tấn công Ukraine. Nga đã phủ nhận kế hoạch này và nói rằng họ có quyền triển khai quân đội trong phạm vi đất nước.

“Chúng tôi hy vọng cuộc đối thoại này sẽ được tiến hành trên cơ sở có đi có lại”, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói thêm.

Trước đó, hôm 29/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price, ông Blinken “nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine khi đối mặt với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới”.

Cuộc điện đàm hôm 30/12 sẽ là lần thứ hai trong tháng này, ông Biden và ông Putin có các cuộc nói chuyện với nhau.

Đầu tháng này, hai bên cũng đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng không đạt được nhiều tiến triển rõ ràng.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP