Kinh tế

Nứt đường băng ở Vinh: Hàng trăm hành khách phải quay về

Sân bay Vinh dự kiến đóng cửa tới 10h45 ngày 4-7 do bị nứt đường băng khiến lịch trình đi lại của nhiều hành khách bị đảo lộn.

Hàng trăm hành khách bị lỡ chuyến bay sáng 3-7 ở sân bay Vinh do đường băng gặp sự cố - Ảnh: DOÃN HÒA

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online lúc 11h45 trưa 3-7, tại các quầy làm thủ tục của các hãng bay ở sân bay Vinh, hàng trăm hành khách đến làm thủ tục hoàn vé và hỏi lịch trình đi lại trong trường hợp các chuyến bay bị tạm hoãn. Việc các chuyến bay bị tạm hoãn khiến công việc của không ít hành khách bị ảnh hưởng.

Đảo lộn công việc

Ngồi chờ người thân đến đón, anh Trần Văn Tuyên - ngụ xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An - cho biết sáng 3-7 anh có chuyến bay Vinh - TP.HCM, xuất phát lúc 9h15 tại sân bay Vinh.

"Sau khi hoàn thành các thủ tục check-in, tôi đã lên chỗ ngồi, ổn định vị trí. Tuy nhiên khoảng 30 phút sau tôi nhận được thông báo của cơ trưởng, đường băng bị nứt buộc phải quay trở lại ga", anh Tuyên nói. Sau đó anh cùng gần 160 hành khách có cùng chuyến bay đã phải trở lại ga đợi thông báo, chờ hướng xử lý tiếp theo.

Hành khách làm thủ tục ở quầy các hãng bay do hoãn các chuyến bay

Ông Lê Văn Quý - 75 tuổi, quê xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An - cùng vợ làm thủ tục nhận lại hành lý - cho hay sáng nay hai vợ chồng bắt xe khách xuống sân bay Vinh từ sáng sớm để kịp chuyến bay vào TP.HCM lúc 11h30 để thăm vợ chồng con trai. Tuy nhiên sau khi làm xong thủ tục vào phòng chờ, ông Quý nhận được thông báo chuyến bay phải hủy.

"Họ nói phải đổi lịch bay sang ngày mai nên vợ chồng tôi phải chờ thêm một ngày nữa, lại tốn kém thêm tiền ăn, nghỉ", ông Quý than thở.

Ông Lê Văn Quý - 75 tuổi, quê xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An - nhận lại hành lý sau khi làm thủ tục lên máy bay

Không riêng hành khách ở Nghệ An, nhiều hành khách ở các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa có chuyến bay từ sân bay Vinh sáng 3-7 cũng phải quay về.

Ông Phạm Văn Dũng - ngụ huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa - cho hay đoàn ông gồm 20 người đặt tour đi du lịch ở Nha Trang sáng 3-7.

"Khi tới sân bay chúng tôi mới biết sân bay gặp sự cố đường băng. Hãng báo lại phải đổi chuyến về sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc ra Hà Nội mới bay vào được, trong khi chúng tôi đã đặt vé khách sạn trước đó cả rồi", ông Dũng nói.

Thảm lại mặt đường băng

Đại diện lãnh đạo sân bay Vinh cho biết vết nứt xuất hiện ngay giữa tim đường băng sân bay Vinh khiến hàng chục chuyến bay phải tạm hoãn để chờ khắc phục sự cố. Các chuyến bay đi, đến đều đã bị tạm hoãn do sự cố nứt đường băng.

"Hôm nay có khoảng 23 chuyến bay đi, đến sân bay Vinh. Tuy nhiên từ sáng đến nay chỉ mới thực hiện được 4 chuyến bay đi. Hiện nhà thầu đã có mặt để thảm lại mặt đường băng nơi xuất hiện vết nứt, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất", vị đại diện sân bay Vinh thông tin thêm.

Trưa cùng ngày, nguồn tin Tuổi Trẻ Online xác nhận đã tiếp nhận điện văn thông báo hàng không (Notice to Airmen - NOTAM), sân bay Vinh dự kiến đóng cửa đến 10h50 ngày 4-7.

Với các chuyến bay đang "mắc kẹt" tại sân bay Vinh buộc lòng phải hủy, lên phương án hỗ trợ khách. Lãnh đạo của một hãng hàng không cho biết với chuyến bay bị hủy ngay tại sân bay Vinh với lý do an toàn, hãng sẽ bay bù sau khi tình hình ổn định trở lại.

Cục Hàng không vào cuộc xử lý

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo các hãng bay cho biết vừa nhận được thông tin của Cục Hàng không Việt Nam để lên phương án xử lý vụ việc, hỗ trợ hãng bay và hành khách. Trong đó cục yêu cầu hãng bay thống kê các đường bay đi, đến Vinh từ ngày 3-7 đến 10-7 và lượng khách trên đường bay này.

Theo đánh giá của các hãng, sự cố trên ngay trong dịp cao điểm hè khiến lịch khai thác bay bị đảo lộn. Nhiều đường bay khác sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền, khả năng chậm chuyến sẽ xảy ra trong hôm nay. Đây là sự cố bất khả kháng, các hãng mong hành khách thông cảm.

Sân bay quốc tế Vinh có một đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, bề mặt bê tông at-phan. Sân đỗ máy bay (apron) có diện tích 38.438m² đáp ứng cho 7 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách khởi công từ tháng 4-2014 và đưa vào sử dụng từ tháng 1-2015 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỉ đồng.

Hiện nay tại sân bay Vinh mặc dù gọi là cảng hàng không quốc tế nhưng không có một đường bay quốc tế nào. Các hãng hàng không đang khai thác gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.

Tác giả: Doãn Hoàn - Công Trung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP