Nhân ái

Nữ sinh vừa học, vừa mót mủ cao su đỡ đần mẹ

Hai mẹ con sống trong căn nhà tạm ở huyện Sa Thầy, thương mẹ vất vả ngoài giờ học, Thảo đi mót mủ cao su để trang trải việc học và phụ giúp gia đình.

Lê Ngọc Bích Thảo ước mơ có thể tiếp tục đến trường và trở thành giáo viên dạy cho trẻ em nghèo.

Căn nhà nhỏ rộng chừng 20m2 là nơi che mưa, che nắng của hai mẹ con chị Đinh Thị Thủy (thôn Bình Trung, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy). Chị Thủy tâm sự, trước kia, vợ chồng cùng hai con sống ở thị trấn Sa Thầy. Tuy nhiên, do xảy ra mâu thuẫn nên vợ chồng đường ai nấy đi. Chị Thủy cùng con gái là Lê Ngọc Bích Thảo (học sinh lớp 8, Trường PTDT Bán trú THCS Hai Bà Trưng) sinh sống ở mảnh đất mượn của bà ngoại.

Với khoản nợ ngân hàng hơn 150 triệu đồng sau ly hôn, chị Thủy làm đủ nghề để trả và lo toan cho hai mẹ con. Ai thuê gì chị đều nhận, từ làm cỏ đến bốc vác… Thương mẹ vất vả, Thảo nhiều lần có ý định xin nghỉ học để đi làm, phụ mẹ trả nợ. Tuy nhiên, chị Thủy không đồng ý. Thế rồi, mỗi ngày sau giờ học, nữ sinh lại đi mót mủ cao su nhằm trang trải việc học và mua thêm mớ rau, ít thức ăn để bữa cơm được đủ đầy hơn. Tối đến cô học trò mới tranh thủ ôn bài.

“Sau giờ học, em ăn vội ít cơm nguội rồi lên rẫy mót mủ cao su. Hôm nào được nhiều, giá mủ cao, em bán được 50 - 70 nghìn đồng. Số tiền này tuy không cao so với nhiều người nhưng giúp em tiếp tục đến trường và san sẻ gánh nặng cùng mẹ. Nếu có thể tiếp tục đến trường, em sẽ cố gắng học để sau này trở thành cô giáo về dạy cho những đứa trẻ nghèo nơi đây”, Bích Thảo tâm sự.

Thầy Võ Hoàng Sơn – Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Hai Bà Trưng - cho hay, cuộc sống gia đình khó khăn nên em Lê Ngọc Bích Thảo phải đi làm thêm để phụ giúp mẹ. Vừa học, vừa làm nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc học. Do đó, nhà trường cùng giáo viên thường xuyên quan tâm, động viên để em cố gắng vươn lên trong học tập.

“Nhà trường mong các nhà hảo tâm hỗ trợ, chia sẻ để hai mẹ con em Thảo có căn nhà nhỏ. Gia đình ổn định và em cũng chú tâm, phấn đấu hơn trong học tập để thực hiện ước mơ của mình”, thầy Sơn bộc bạch.

Về vấn đề này, ông A Thuy – Chủ tịch UBND xã Sa Bình - cho biết, đơn vị đã nắm được hoàn cảnh của hai mẹ con chị Đinh Thị Thủy. Dù hai mẹ con có ông bà ngoại sống cạnh bên nhưng sức khỏe già yếu, cuộc sống vẫn còn khó khăn nên cũng không hỗ trợ được nhiều. Do đó, địa phương thường xuyên quan tâm và phối hợp với ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ để hai mẹ con vơi bớt khó khăn.

Tác giả: Dung Nguyễn

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP