![]() |
Minh Phương (giữa) trao đổi học tập với các bạn. |
Thành tích ấn tượng
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc có 87/92 thí sinh dự thi đạt giải, gồm 4 giải Nhất, 34 giải Nhì, 31 giải Ba… Đáng chú ý, tuy mới chỉ lớp 10 nhưng Phạm Lâm Minh Phương, lớp 10A13 chuyên Anh đã tạo ra “kỳ tích” khi đạt giải Nhất môn tiếng Anh.
Phạm Lâm Minh Phương sinh ra trong gia đình có bố, mẹ làm nghề tự do. Hiện, em cùng gia đình sinh sống tại phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Là con gái thứ 2 trong nhà, từ nhỏ Minh Phương luôn ngoan ngoãn, hiểu chuyện, có tính kỉ luật trong học tập cao.
Khi còn là học sinh THCS, được sự động viên, định hướng của thầy cô, ngoài học các môn Toán, Văn… Minh Phương tích cực, dành nhiều thời gian học môn tiếng Anh và đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Tiêu biểu như giải Nhất tỉnh môn tiếng Anh lớp 9.
Năm 2024-2025, Phương cũng là 1 trong 2 học sinh có điểm đầu vào môn tiếng Anh cao nhất Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Với sự đam mê, nền tảng kiến thức tốt, Minh Phương nhanh chóng thích ứng, dễ dàng vượt qua các bài kiểm tra, khẳng định bản thân và góp mặt vào trong đội tuyển quốc gia môn tiếng Anh của trường dù mới chỉ học lớp 10.
![]() |
Minh Phương (thứ 2 từ phải qua) luôn xây dựng cho mình kế hoạch học tập khoa học và theo kỉ luật |
Với nhiều người, tiếng Anh có thể là môn học khó nhưng đối với Minh Phương đây là một môn học rất thú vị. Vì khi học ngoại ngữ, Minh Phương được tìm hiểu, khám phá thêm những kiến thức về xã hội, đời sống, văn hóa của nước bạn đồng thời giúp em có được phương tiện giao tiếp với bạn bè quốc tế.
Ý thức tự giác, tự lập và trách nhiệm cao cùng sự dìu dắt, hướng dẫn của các thầy cô, Minh Phương đã tạo được dấu ấn cho bản thân và đặt mốc son mới cho thành tích thi học sinh giỏi của nhà trường cũng như tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả này là động lực để em tiếp tục nỗ lực chinh phục những đỉnh cao tri thức.
Chăm chỉ và đam mê
Chia sẻ kinh nghiệm đạt được những kết quả trên, Minh Phương cho biết: Ở bất cứ môn học nào, yếu tố đạt thành công cần phải chăm chỉ, có sự đam mê, yêu thích. Để rèn các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết … em tích cực luyện đề; chủ động tìm kiến thức trên các sách, báo, internet… để hiểu kiến thức xã hội, có tư duy logic thay vì học thuộc đáp án và tự rút ra quy tắc áp cho mỗi dạng bài.
Đơn cử, để có bài nói hấp dẫn, em xem trên internet các bài thuyết trình của những người bản địa và nổi tiếng về cách mở đầu, trình bày... Trên lớp luyện nói với các thành viên trong đội tuyển và tự nhận xét cho nhau. Khi ở một mình thì ghi âm vào điện thoại sau đó nghe lại và rút kinh nghiệm; học tập kinh nghiệm của anh chị trong đội tuyển. Đồng thời, em còn may mắn khi được học ở các tiết học của các giáo sư nổi tiếng do nhà trường mời đến… Nhờ đó, em tiếp cận các phương pháp học, có thêm nhiều kiến thức mới.
![]() |
Kết quả đạt được là động lực để Minh Phương tiếp tục nỗ lực chinh phục những đỉnh cao tri thức. |
“Thời gian đầu, em rất lo lắng vì kiến thức bậc THPT theo chương trình mới của em vẫn còn thiếu sót so với các anh chị đã có 1 – 2 năm để chuẩn bị. Tuy nhiên, được sự động viên của thầy cô, sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các thành viên trong đội tuyển, em đã dần thích ứng guồng quay ôn luyện. Đối với em, thay vì học kiểu tối ngày vùi đầu ôn thi thì em tự xây dựng cho mình kế hoạch học một cách khoa học và theo kỉ luật. Khi ngồi vào học, em học liên tục và tập trung đến những bài tập mà không để ý thời gian, khi học xong hoặc căng thẳng em sẽ tạm gác việc học, đi chơi với bạn bè, lướt các trang mạng xã hội… Em cố gắng giữ cho mình tinh thần lạc quan và coi cuộc thi này là cơ hội để được trải nghiệm và tăng thêm kiến thức”, Minh Phương bật mí.
Là một trong những người trực tiếp giảng dạy, cô Trần Thị Thùy, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc nhận xét: “Ý chí và ngoại hình của Minh Phương tỷ lệ nghịch với nhau, thân hình nhỏ bé nhưng trong học tập ý chí quyết tâm cao. Em là người có bản lĩnh, kiên trì trau dồi bản thân. Khi mới vào học Phương chưa thực sự tốt ở kĩ năng nghe thời sự. Thế nhưng với sự thông minh, chăm chỉ, có khả năng bắt nhịp với những vấn đề mới nhanh nên những tồn tại đó được cải thiện rất tốt. Khi cô giao bài tập thêm em làm xong rất nhanh, ít khi cô phải nhắc. Ngoài ra, em Phương có tư duy rành mạch và rất ít nói, nhưng mục tiêu rất rõ ràng”.
Có thể nói, Minh Phương thực sự là tấm gương sáng, cổ vũ và khơi dậy ước mơ, hoài bão cho nhiều học sinh noi theo. Thành tích đạt được sẽ là nền tảng để Phương tiếp tục phấn đấu trên con đường bản thân đã chọn.
Tác giả: Lê Thảo
Nguồn tin: giaoducthoidai.vn