Thế giới

Nữ bộ trưởng Pháp từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí playboy bị ông Macron sa thải

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 20/7 đã sa thải một loạt bộ trưởng trong chính phủ nhằm cải tổ nội các sau nhiều tháng chứng kiến làn sóng biểu tình ở Pháp.

Bà Marlene Schiappa trong một bức ảnh chụp năm 2020.

Bà Marlene Schiappa, 40 tuổi, Quốc vụ khanh phụ trách kinh tế xã hội, đoàn kết và đời sống hiệp hội, người mang hàm tương đương bộ trưởng trong chính phủ Pháp, đã bị ông Macron sa thải hôm 20/7.

Bà Schiappa rời chính phủ Pháp sau hơn 6 năm đảm nhận chức vụ. Bàđược coi là đồng minh thân cận với Tổng thống Pháp Macron. Bà nhận được thông tin mình bị sa thải qua cuộc điện thoại với ông Macron vào chiều ngày 20/7.

"Chúng tôi đã nói chuyện rất lâu, khoảng 30 phút", bà Schiappa nói. "Ông Macron gửi lời cảm ơn vì những cam kết không ngừng nghỉ của tôi trong 7 năm qua".

Bà Schiappa từng gây chú ý hồi tháng 4/2023, khi xuất hiện trên trang bìa ấn phẩm tiếng Pháp của tạp chí Playboy. Việc xuất hiện gợi cảm trên trang bìa tạp chí dành cho đàn ông đã khiến bà Schiappa bị các đồng nghiệp và đối thủ chính trị chỉ trích. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã chỉ trích quyết định của bà Schiappa, cho rằng đây không phải là hành động phù hợp.

Gần đây, bà Schiappa lại vướng vào một bê bối khác liên quan đến khoản tiền 2 triệu euro thuộc một quỹ từ thiện. Bà Schiappa bị cáo buộc chuyển số tiền này cho những người mà bà có mối quan hệ thân quen cá nhân.

Các chính trị gia đối lập cũng thúc giục bà từ chức sau khi Văn phòng Công tố Tài chính Quốc gia mở cuộc điều tra với cáo buộc bà “biển thủ công quỹ”. Bà Schiappa đã phủ nhận mọi cáo buộc về hành vi sai trái.

Ngoài bà Marlene Schiapp, ông Macron hôm 20/7 cũng thay thế Bộ trưởng Y tế Francois Braun, Bộ trưởng giáo dục Pap Ndiaye và 4 bộ trưởng khác trong chính phủ.

Quyết định cải tổ nội các được ông Macron đưa ra sau những cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng ở Pháp liên quan đến việc người dân phản đối kế hoạch cải cách lương hưu gây tranh cãi của chính phủ và vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi khi thiếu niên này lái xe vi phạm luật giao thông hồi tháng trước.

Tác giả: Đăng Nguyễn - RT

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP