Kinh tế

Nông dân Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) thất thu hàng trăm triệu đồng bí xanh, bí đỏ do ảnh hưởng mưa lụt

Quỳnh Yên là xã có phong trào sản xuất vụ đông ở huyện Quỳnh Lưu. Ngoài các cây trồng truyền thống như khoai lang, ngô thì mấy năm trở lại đây bà con địa phương còn mở rộng thêm diện tích bí xanh, bí đỏ. Tuy nhiên, chưa kịp hưởng niềm vui được mùa bí vụ đông thì hiện nay nông dân Quỳnh Yên lại đang dở khóc dở cười vì bí thất thu lớn, thậm chí là mất trắng do ảnh hưởng của đợt mưa lụt vừa qua.

Những ruộng bí đỏ của bà con Quỳnh Yên giờ chỉ còn hoa đực

Gia đình chị Hồ Thị Sơn, xóm 10, xã Quỳnh Yên trồng 7 sào bí đỏ trên xứ Đồng Cao. Vụ đông năm 2015 chị chỉ trồng 2 sào nhưng thấy ưu điểm của cây bí là dễ trồng, đỡ công chăm sóc hơn cây ngô mà lại cho thu nhập cao gấp 2 – 3 lần so với các loại cây trồng khác nên năm nay chị đã mạnh dạn dồn đổi toàn bộ ruộng của gia đình mình về cùng một xứ đồng để mở rộng diện tích. Dự kiến vụ bí này gia đình chị sẽ có thu nhập hơn hai chục triệu đồng nhưng chưa kịp hưởng niềm vui được mùa thì hiện nay gia đình chị Sơn đang dở khóc dở cười với 7 sào bí đỏ bị hư hỏng hoặc thối quả do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua. Trong đợt mưa đầu tháng 11, toàn bộ diện tích bí của gia đình chị Sơn bị ngập lụt, nước tràn bờ. Vì thế mà những quả bí lứa đầu bị ngâm lâu trong nước nay nắng lên mốc trắng hết. Những quả bí lứa thứ hai thì do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên thun lại, không phát triển được. Chí tính riêng chi phí đầu tư, gia đình chị đã mất hơn 5 triệu đồng. Chị Hồ Thị Sơn cho biết: “Khi làm xã vận động cứ làm đi, giờ làm ra rồi thì lại chịu thiệt hại do thiên tai. Giờ gia đình cũng thấy buồn và chán nản lắm, 7 sào này lúc mới đầu trồng bị mưa đã trôi mất 2 triệu tiền giống rồi, sau đó cứ trồng đi trồng lại nhiều lần, giờ đến chừng thu hoạch thì lại coi như mất trắng.”

Chị Hồ Thị Sơn buồn bã trên diện tích 7 sào bí đỏ của gia đình mình vừa bị mất trắng do mưa ngập

Vụ đông năm 2016 toàn xã Quỳnh Yên gieo trồng gần 150 ha các loại cây trồng, trong đó riêng diện tích bí xanh, bí đỏ gần 20 ha. Những năm trước, cây bí đã mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con địa phương, đầu ra của bí cũng thuận tiện, thương lái đến tận ruộng thu mua. Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi sào trồng bí xanh, bí đỏ cũng cho sản lượng từ 4 – 5 tạ, với giá bán nhập cho thương lái 6 – 7 ngàn đồng/kg, còn nếu bán lẻ ở chợ mức giá cao hơn, khoảng 9 – 10 ngàn đồng/kg thì bà con cũng thu nhập trên dưới 3 triệu đồng. Tuy nhiên, vụ đông năm nay hầu hết diện tích trồng bí xanh, bí đỏ của xã Quỳnh Yên đều bị thất thu lớn, nhất là cây bí đỏ vì ảnh hưởng của mưa lụt dài ngày. Tính tổng toàn xã đã thất thu hơn 10 ha bí đỏ, giá trị khoảng 500 triệu đồng. Ông Hồ Xuân Đức – phó giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Thượng Yên, xã Quỳnh Yên cho biết:“Bí đỏ hầu như là thiệt hại hết, mưa liên tục nên không chăm bón được, còn cây nào thì giờ cứ choằn lại. Loại này tiền giống rất đắt, mỗi sào mất 4 trăm ngàn nhà nước đã hỗ trợ 50% rồi, giờ còn 50% nữa bà con mong mỏi nhà nước hỗ trợ cho bà con để đỡ thiệt hại về công, của cho đỡ chua xót.”

Bí đã sắp đến ngày thu hoạch nhưng bị ngập nước nên thối, hỏng. Mỗi sào trồng bí ước thiệt hại hơn 3 triệu đồng

Bà con đang cố vớt vát những quả bí non để bù đắp phần nào thiệt hại

Trước những thiệt hại đó, hiện nay địa phương cùng các hợp tác xã nông nghiệp đang thống kê, rà soát lại diện tích nhằm báo cáo lên cấp trên, từ đó có sự hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhằm động viên, khuyến khích bà con tiếp tục giữ vững phong trào sản xuất vụ đông ở những năm tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Lê Nhung( Đài TH Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP