Xã hội

Nỗi kinh hoàng rượu độc chết người

Khi nỗi kinh hoàng về ngộ độc rượu làm chết nhiều người ở Lai Châu khiến dư luận bàng hoàng chưa lắng xuống, thì ngay giữa Thủ đô Hà Nội, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận, cấp cứu hơn 20 người ngộ độc do uống rượu chứa methanol, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Cơ quan liên ngành kiểm tra, lấy mẫu rượu tại cửa hàng ăn uống

Hầu hết bệnh nhân là người ở địa phương khác về Hà Nội làm việc, cư trú tại các quận, huyện gồm Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Phúc Thọ.

Câu chuyện ngộ độc rượu được “đốt nóng” thêm khi cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép hơn 2.000 lần. Đây là mẫu rượu trắng pha cẩm được bán tại một quán cơm bình dân trên địa bàn quận Hà Đông. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra hơn 800 cơ sở, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời niêm phong gần 6.500 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Số lượng các cơ sở được kiểm tra nêu trên là con số rất nhỏ so với số lượng các cơ sở đang hoạt động trên thực tế. Các chuyên gia cho biết, methanol bản chất là cồn công nghiệp, chỉ được sử dụng vào công nghệ làm sơn, đun nấu... không được uống do độc tính rất mạnh.

Bằng cảm quan thông thường sẽ không thể phân biệt đâu là rượu ethanol và đâu là rượu methanol. Điều này đồng nghĩa với việc rượu chứa methanol vẫn có nguy cơ len lỏi và gây ra những sự việc đau lòng. Các chuyên gia cảnh báo, người dân cần cảnh giác với những loại rượu không nhãn mác, giá rẻ vài nghìn đồng mỗi lít.

Liên quan tới các vụ ngộ độc rượu trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hàng năm, các lực lượng chức năng đều kiểm tra, thanh tra để hạn chế tình trạng ngộ độc rượu có methanol. Tuy nhiên đầu năm 2017, tại Hà Nội, liên tiếp nhiều trường hợp phải nhập viện vì ngộ độc rượu có methanol, để xảy ra tình trạng trên có phần lơi lỏng trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường khi để rượu gia công có cồn công nghiệp xuất hiện trên thị trường.

Để không tái diễn tình trạng ngộ độc do uống rượu chứa methanol, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu lực lượng quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với CATP Hà Nội, các đơn vị chức năng, quận huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp chế biến, buôn bán rượu có chứa cồn công nghiệp hoặc rượu có nồng độ methanol vượt ngưỡng cho phép.

Sự vào cuộc mạnh mẽ từ phía cơ quan chức năng là rất cần thiết. Tuy nhiên, sẽ khó có thể đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi những chén rượu vẫn được rót ra và dốc cạn trong các cuộc nhậu. Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, cứ 10 người đàn ông bị ung thư điều trị tại khoa thì cả 10 người đều nghiện rượu.

Chuyên gia về ung thư cũng cảnh báo rượu có thể dẫn đến các loại ung thư vòm họng, thực quản, dạ dày, gan...; đặc biệt là đối với bệnh nhân vừa nghiện rượu vừa nghiện thuốc lá thì gần như 100% là ung thư vòm họng. Như vậy, điều quan trọng hơn cả là mỗi người cần phải nhận thức một cách rõ ràng về nguy cơ trở thành nạn nhân của rượu nói chung và rượu chứa methanol nói riêng. Đừng thờ ơ với tính mạng của chính bản thân mình!

Tác giả bài viết: Hùng Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP