Thế giới

Nổi giận vì thư từ chức, Trump muốn Mattis thôi việc sớm

Tổng thống Mỹ công bố danh tính tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết Mattis sẽ rời nhiệm sở sớm hơn hai tháng so với dự kiến.


Bộ trưởng Mattis (phải) trong cuộc họp với Trump đầu năm 2018. Ảnh: AFP.

"Tôi hân hạnh thông báo rằng Patrick Shanahan, Thứ trưởng Quốc phòng vô cùng tài năng của chúng ta, sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ ngày 1/1/2019. Patrick đã có nhiều thành tựu trên cương vị thứ trưởng, cũng như khi còn làm việc ở Boeing", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trước đó tuyên bố sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019 do không đồng tình với quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Syria của Trump. Trong thư từ chức, Mattis cũng ngầm chỉ trích chính sách đối ngoại của ông chủ Nhà Trắng, cho rằng ông không coi trọng các đồng minh thân cận và không có quan điểm quyết liệt với đối thủ như Nga và Trung Quốc.

Một quan chức Mỹ cho biết Trump rất tức giận trước những phê phán của người đứng đầu Lầu Năm Góc. Trump nhấn mạnh việc từng trao cơ hội thứ hai cho Mattis sau khi ông bị cựu tổng thống Barack Obama sa thải khỏi vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ năm 2013.

"Một số người cho rằng không nên nhưng tôi nghĩ tôi nên làm. Tôi đã trao cho ông ấy toàn bộ nguồn lực mà ông ấy không bao giờ có được. Đồng minh rất quan trọng, nhưng sẽ không còn quan trọng nữa khi họ lợi dụng Mỹ", Trump viết.

Sự ra đi của Bộ trưởng Mattis dường như không gây bất ngờ, nhất là khi Tổng thống Mỹ từng nhiều lần phớt lờ lời khuyên của ông. Quyết định rút hơn 2.000 lính Mỹ khỏi Syria của Trump được cho là giọt nước làm tràn ly, do Mattis từng cảnh báo việc lực lượng Mỹ rời Syria quá sớm sẽ là "sai lầm chiến lược". Trump và Mattis cũng từng bất đồng về nhiều vấn đề như thỏa thuận hạt nhân Iran và thành lập Quân chủng Không gian.

Jim Mattis là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thứ 26, từng là tướng Thủy quân lục chiến. Sau khi đắc cử, Trump tuyên bố Mattis sẽ được đề cử làm người đứng đầu Lầu Năm Góc. Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua đề xuất này vào ngày 20/1/2017 với tỷ lệ ủng hộ 98-1.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Mattis ,thôi việc ,Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP