|
Hình ảnh mới nhất của máy bay lớn nhất thế giới đã bị phá hủy
CNN đã công bố những bức ảnh mới nhất về chiếc máy bay lớn nhất thế giới nhưng đã bị phá hủy ở Ukraine.
Theo đó, phần thân của máy bay đã bị cháy rụi. Cặp cánh khổng lồ đã rụng xuống đất, một trong các động cơ của nó đã bị cháy và phá hủy hoàn toàn.
Hàng bánh vẫn còn tương đối nguyên vẹn nhưng mũi máy bay đã gãy sụp tách rời khỏi thân dù các sọc màu xanh dương và vàng đặc trưng của Ukraine còn khá nét.
Nhưng rõ ràng là chiếc máy bay thương mại lớn nhất thế giới, Antonov An-225, sẽ không bao giờ còn có thể bay được nữa.
Toàn bộ hình ảnh hư hại của chiếc máy bay mang tên "Mriya," hay "Dream - Giấc mơ" trong tiếng Ukraine đã được các nhà báo của CNN tận mắt nhìn thấy sau khi Quân đội Nga rút khỏi sân bay Hostomel ở ngoại ô Kiev, một trong những mục tiêu chiến lược đầu tiên khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Chiếc máy bay lớn nhất thế giới này đã bị phá hủy hoàn toàn và đổ sụp trong một nhà chứa, nơi nó đang chờ được bảo dưỡng khi chiến sự nổ ra.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao An-225 bị phá hủy, là hành động phá hủy có chủ đích hay bị thiệt hại do chiến sự.
Nhưng bất chấp tình trạng khủng khiếp của chiếc AN-225 nhưng nhiều binh sĩ vẫn cố chụp ảnh với nó, biểu tượng tự hào một thời của người Ukraine.
Antonov An-225 Mriya khi còn đang phục vụ năm 2020. Ảnh: Ronny Hartmann/AFP/Getty Images |
|
|
Hình ảnh mới nhất về chiếc An-225 đã bị phá hủy. Ảnh: Vadim Ghirda/AP |
Antonov AN-225 lớn nhất thế giới có kích thước ra sao?
Antonov An-225 được trang bị 6 động cơ phản lực cánh quạt với sải cánh gần bằng một chiều dài của một sân bóng đá, đem lại lực nâng cực lớn và được dùng vào vận tải những "mặt hàng đặc biệt" mà ít máy bay khác có thể thực hiện được.
Antonov An-225 đã được thiết kế dựa trên một mẫu máy bay sẵn có là An-124 Ruslan, vốn cũng là một chiếc máy bay rất lớn, lớn hơn cả Boeing 747-400.
Theo bản thiết kế, kích thước tổng thể của An-225 được gia tăng đáng kể, đảm bảo mục tiêu tăng gấp đôi công suất vận tải của An-124. Theo đó, An-225 được bổ sung thêm 2 động cơ, nâng tổng số của nó lên thành 6.
Hệ thống càng cất, hạ cánh cũng được kéo dài thêm, nâng tổng số bánh xe lên con số 32. An-225 cũng được bổ sung bộ đuôi kép mới với bộ cân bằng trục dọc khá lớn, cho phép nó chở tàu vũ trụ Buran trên lưng.
Kết quả là một chiếc An-225 khổng lồ được ra đời, lớn đến nỗi nhà chứa máy bay không đủ chỗ để che hết thân máy bay ngay cả trong lễ khánh thành. Máy bay sau đó được đặt tên An-225 Mriya. Mriya trong tiếng Ukraine có nghĩa là "giấc mơ". Đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên của Liên Xô được đặt tên theo tiếng Ukraine.
An-225 có thể chứa tới 950m3 hàng hóa trong khi An-124 và Boeing 747 chỉ có khả năng vận chuyển lần lượt là 750m3 và 650m3.
Sức chứa như vậy cho phép An-225 chở tới 16 container vận chuyển hoặc 80 chiếc xe hơi. Khoang hàng của An-225 cũng được trang bị sàn bằng titan để tăng thêm khả năng chịu lực và hệ thống cần trục riêng để tải hàng hiệu quả.
Trọng tải vận chuyển tối đa của An-225 là 250 tấn (được ghi nhận năm 2001 khi An-225 vận chuyển 5 xe tăng chiến đấu chủ lực).
Mặt hàng nguyên khối nặng nhất An-225 từng vận chuyển là một chiếc máy phát điện có trọng lượng 187 tấn được vận chuyển từ Đức đến Armenia năm 2009. An-225 cũng lập kỷ lục khác như chở 2 tuabin gió dài gần 42m mỗi chiếc từ Trung Quốc đến Đan Mạch.
Đây là mặt hàng được vận chuyển bằng đường không dài nhất trong lịch sử vận tải. Ngoài ra, An-225 cũng giành được kỷ lục Guinness thế giới khi Ukraine tổ chức một cuộc triển lãm nghệ thuật gồm 500 bức tranh của 120 họa sĩ ở độ cao hơn 10km.
Tác giả: N. Tuấn Sơn
Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị