Thế giới

Nhóm ám sát Tổng thống Haiti giả đặc vụ Mỹ bị bắt

Đệ nhất phu nhân Haiti hôm 7-7 được đưa đến điều trị tại bệnh viện ở Nam Florida sau khi bị bắn nhiều phát trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Những kẻ ám sát được cho là lính đánh thuê cải trang thành đặc vụ Mỹ và đã bị bắt.

Theo thông tin mới nhất, Thứ trưởng Truyền thông Frantz Exantus cho biết "những kẻ được cho là sát thủ" ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị bắt chưa đầy 24 giờ sau vụ tấn công. Thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố, hiện ông Frantz Exantus chỉ nói rằng "những kẻ được cho là đã ám sát Tổng thống Moise bị Cảnh sát Quốc gia chặn ở Pelerin ngay trước 18 giờ ngày 7-7".

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph mô tả thủ phạm là "nhóm người nước ngoài nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha". Những tay súng thực hiện vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise được cho là giả danh thành viên Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ.

Trong một đoạn video do người dân quay được, một người đã hét lớn bằng giọng Mỹ: "DEA đây! Tất cả nằm xuống. DEA đây !Tất cả lùi lại, nằm xuống".

Phóng viên địa phương Alexander Gálvez nói với đài phát thanh Blu Radio của Colombia rằng Thủ tướng lâm thời Haiti xác nhận những lính đánh thuê bao gồm người Haiti, người Colombia và Venezuela.

Đại sứ Haiti tại Mỹ, ông Bocchit Edmond, cũng xác nhận những kẻ ám sát Tổng thống Haiti là lính đánh thuê chuyên nghiệp cải trang thành đặc vụ Mỹ. Ông này cho rằng nhóm lính đánh thuê có thể đã rời khỏi đất nước, có khả năng đến Cộng hòa Dominica bằng đường bộ.

Bởi theo ông Edmond, nếu những kẻ tấn công cố gắng trốn thoát trên một máy bay tư nhân, các nhà chức trách hàng không dân dụng sẽ phát hiện máy bay. Trong khi đó, việc di chuyển qua khu vực biên giới Cộng hòa Haiti-Dominica khó bị phát hiện.

Tờ El Día của Cộng hòa Dominica đưa tin giới chức nước này đã chỉ thị cho 4 sân bay thẩm vấn bất kỳ công dân Colombia nào rời khỏi nước này.

Đệ nhất phu nhân Haiti đến sân bay quốc tế Fort Lauderdale. Ảnh: WPLG

Vụ ám sát gây thêm hỗn loạn cho quốc gia vùng Caribe, quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ, vốn phải chịu đựng bạo lực băng đảng tràn lan, lạm phát tăng vọt và bạo loạn thường xuyên. Ngay sau vụ ám sát tổng thống, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph ban bố "tình trạng bị bao vây".

Tổng thống Haiti Jovenel Moise (53 tuổi) bị một nhóm người bắn chết tại nhà riêng ở thủ đô Port-Au-Prince vào rạng sáng 7-7. Người vợ 47 tuổi của tổng thống Haiti, bà Martine Moise, cũng bị nhiều vết thương do trúng đạn trong vụ tấn công.

Bà được đưa bằng máy bay trong tình trạng nguy kịch đến sân bay quốc tế Fort Lauderdale của bang Florida – Mỹ. Bản tin đài WPLG-TV cho biết bà đến nơi lúc 15 giờ 30 phút hôm 7-7 (giờ địa phương).

Sau đó, bà Martine Moise được đưa đến bệnh viện Jackson Memorial ở TP Miami. Hiện tình trạng của vợ Tổng thống Haiti vẫn còn nguy hiểm. Bà Martine Moise có nhiều vết thương do đạn bắn ở cánh tay, đùi, cùng với các vết thương khác nhưng nghiêm trọng là ở bụng và tay.

Như vậy, với việc ban bố tình trạng bị bao vây, dừng tất cả các chuyến bay ra khỏi Port-Au-Prince, biên giới Haiti sẽ bị đóng và thiết quân luật được áp đặt, theo đó quân đội và Cảnh sát Quốc gia Haiti (HNP) được trao quyền để thực thi pháp luật. Trong khi đó, Cộng hòa Dominica láng giềng đã huy động quân đội để bảo vệ biên giới trên bộ duy nhất của Haiti.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông bị "sốc" trước vụ ám sát và cần thêm "nhiều thông tin" về vụ việc. Ông Biden lên án vụ sát hại Tổng thống Haiti và gửi lời chia buồn tới người dân nước này. Nói với các phóng viên khi lên đường tới TP Chicago, ông Biden nói rằng vụ việc "rất đáng lo ngại".

Vợ chồng Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: EPA

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP