Du lịch

Nhớ món ốc lát trên phố đi bộ ở Ninh Kiều

Ngày xưa, ốc bươu, ốc lác, đắng, len, gạo… là món ăn dân dã trong những bữa cơm đạm bạc ở nông thôn. Vậy mà ngày nay, ốc lại trở thành món ăn được cư dân nơi phố thị ưa chuộng.

Ốc có thể chế biến thành nhiều món “gây nhớ” như: ốc lác nướng tiêu, ốc lác dồn thịt hấp lá gừng ... Và gần đây, những nghệ nhân ẩm thực còn sáng tạo ra món ốc mới, nhắm hấp dẫn khẩu vị của khách du lịch khi đến Cần Thơ, đó là: chả ốc lác nướng lá lốt.
Đĩa chả ốc lác cuốn lá lốt nướng thơm ngon và hấp dẫn.

Đứa em tôi là Việt kiều Pháp, trong lần về thăm quê hương, nói: "Sống xa quê đã lâu, sao trong ký ức vẫn nhớ mãi những kỷ niệm vào mùa mưa, cùng nhau ra đồng bắt ốc. Anh xem, ở đâu có bán món ốc đi thưởng thức nghen!”. Nghe em nói, thấy thương quá đỗi, và chúng tôi có một buổi tối xuống phố đi bộ ở Ninh Kiều để ăn ốc lác.
Ốc lác.
Lá lốt để cuốn chả ốc.

Tối hôm đó, khi vừa đặt chân đến khu ẩm thực, một không khí nhộn nhịp, ồn ào và mùi thơm sực nức lan tỏa của các món ăn (cháo, bún, bánh, các loại ốc (luộc, nướng, xào…) khiến chúng tôi khó kiềm chế nổi cơn thèm. Tôi và em liền ghé vào quán ốc và kêu ngay một đĩa ốc lác nướng lá lốt. Chờ đợi một lúc, cô chủ quán duyên dáng mang ra đĩa chả ốc lác nướng tỏa mùi thơm ngát, đặt bên cạnh là đĩa tương ớt thật hấp dẫn. Mùi thơm của lá cách, dai dai, giòn giòn của ốc, béo béo của thịt, như lan tỏa khắp giác quan. Thêm một cốc bia lạnh vào để trung hòa khẩu vị, thật tuyệt vời!...

Sau khi ăn xong, tôi nán lại để ngỏ lời muốn tìm hiểu cách chế biến món ăn này. Nghe gợi ý của tôi, cô chủ quán vui vẻ, không giấu nghề, liền cho tôi biết cách chế biến như sau:

Trước hết, lựa những con ốc lác to, béo, mày ốc đầy đặn không thụt sâu vào trong. Đem ngâm ốc, rửa sạch bùn đất; sau đó đặt từng con lên tấm thớt đập bể vỏ và dùng dao bén cắt lấy đầu ốc (bỏ phần ruột); cho ốc vào thau nước lạnh có pha chút muối, rửa nhiều lần cho sạch nhớt, để ráo. Kế đến, bằm nhuyễn ốc, thịt ba rọi cùng sả, ớt rồi đem ướp gia vị (muối + đường + bột ngọt + tiêu + củ hành tím xắt nhuyễn) sao cho vừa khẩu vị. Lá lốt rửa sạch, để ráo nước.

Bắc chảo lên bếp phi mỡ, tỏi thơm rồi đổ hỗn hợp ốc (chả ốc) vào xào chín, nhắc xuống. Sau đó, dùng muỗng múc từng miếng chả ốc cho vào lá lốt gói lại thành hình chữ nhật và dùng que dừa xỏ thành từng xiên để ra dĩa. Cuối cùng, cho những xiên chả ốc lên bếp than hồng nướng sao cho đều. Khi thấy mép lá bên dưới chín vàng, dùng tay trở mặt trên xuống, đến khi thấy 2 mặt chín đều nhau, lấy ra xếp vào dĩa là xong.

Món này khi ăn chấm với tương cay mới “đúng điệu!”…

Tác giả bài viết: Ba Cần Thơ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP