Thể thao

Nhìn vào Tuấn Anh, mới tiếc cho "biệt nhãn" của bầu Đức bị che khuất bởi "lòng tham"

Bầu Đức "tham", là bởi với ông, Tuấn Anh còn hơn cả một cầu thủ xuất sắc, là niềm tự hào để đưa bóng đá Việt Nam đến thành công. Chỉ tiếc là trời không chiều lòng người...

1. Suốt một năm qua, từ khi trở lại sau chấn thương, nhiều lần Tuấn Anh nhận được "lời ve vãn" từ các CLB nước ngoài, song câu trả lời của tiền vệ ĐTQG Việt Nam này luôn rất giản dị: "Tôi không muốn rời HAGL". Tuấn Anh nguyện ở lại HAGL vô điều kiện. Cũng dễ hiểu, bởi tình cảm anh có với đội bóng phố Núi, với bầu Đức có lẽ ít cầu thủ nào sánh được.

Nhiều năm về trước, và cho đến tận bây giờ, bầu Đức vẫn luôn khẳng định rằng với ông, Tuấn Anh mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất mà học viện HAGL từng có. "Từ xưa đến nay, tôi luôn đánh giá Tuấn Anh là cầu thủ hay nhất mà học viện HAGL từng đào tạo, hơn cả Xuân Trường, Văn Toàn hay Công Phượng", bầu Đức mới đây còn tâm sự.

Có lẽ, ở Tuấn Anh, bầu Đức còn đặt kỳ vọng lớn hơn cả một cầu thủ đảm nhận vai trò thủ lĩnh, dẫn dắt đội bóng phố Núi "trưởng thành" ở V.League, cũng như trở thành trụ cột của ĐTQG Việt Nam, đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới. Có lẽ, ông còn muốn Tuấn Anh vượt qua được cả Kiatisak - bản hợp đồng thành công nhất của ông bầu này, "chìa khóa vàng" mở ra kỷ nguyên lẫy lừng một thời của đội bóng phố Núi mà ông là chủ tịch.

Có lẽ cũng chính vì sự kỳ vọng lớn lao ấy, cũng như sự kỳ vọng dành cho lứa U19 HAGL với những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... mà bầu Đức mạnh dạn nhấc cả lứa cầu thủ trẻ của mình lên chơi V.League. Có lẽ, cũng vì sự kỳ vọng lớn lao ấy, mà mùa đầu tiên lên chơi V.League, Tuấn Anh được bố trí chơi toàn bộ 26 trận của mùa giải năm ấy, với 25 trận ra sân trong đội hình chính thức.

Đâu chỉ có thế, sự kỳ vọng mà bầu Đức dành cho tiền vệ tài hoa người Thái Bình này còn đưa thẳng cầu thủ mới chưa đầy 21 tuổi này sang Nhật.

Nhưng cũng chính sự "tham lam", muốn "đốt cháy giai đoạn" để Tuấn Anh tỏa sáng đã khiến cầu thủ có lối chơi tài hoa này quá tải, để rồi nhận không chỉ một, mà rất nhiều chấn thương. Sự quá tải khiến Tuấn Anh phải rơi vào bi kịch khi cứ tỏa sáng trở lại, là lại quay về với giường bệnh, với những ngày tập phục hồi đằng đẵng. Sự kỳ vọng mà bầu Đức dành cho cầu thủ mà ông đánh giá là "hay nhất", hóa ra lại là "gánh nặng nghìn cân" khiến đôi chân của Tuấn Anh gục ngã.

2. Ngay lúc này, từ chối lời mời thi đấu ở nước ngoài, liệu Tuấn Anh có hối tiếc? Còn nhớ bầu Đức đã từng nói về việc Công Phượng, Xuân Trường xuất ngoại rằng ở đó, họ không chỉ phát triển được tài năng của mình, mà còn kiếm được khoản tiền lương kếch xù, mà cầu thủ Việt Nam có nằm mơ cũng không thấy được. Tuấn Anh không cần tiền, cũng không cần cơ hội để đưa sự nghiệp của mình lên tầm cao mới?

Để trả lời câu hỏi ấy, hãy nhìn vào một Tuấn Anh trong "ngày trở lại" gần nhất. Bỏ lỡ cả "tuổi thanh xuân" để sát cánh cùng Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải... lập nên những kỳ tích lẫy lừng ở cả đấu trường khu vực và châu lục dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, ngày trở lại sau chấn thương cực nặng, tiền vệ người Thái Bình lập tức khiến thầy Park nở nụ cười, khiến người hâm mộ trầm trồ, khiến những nhà chuyên môn phải gật đầu thán phục.

Nhưng đấy không phải là một Tuấn Anh với lối chơi "lãng tử" ngày nào, trái lại là một Tuấn Anh "chiến binh". Vẫn những pha đảo người loại bỏ đối phương đầy ngẫu hứng và biến hóa, nhưng giờ đây, Tuấn Anh không hề nề hà khi phải chơi bóng bằng sức mạnh, bằng tốc độ, khiến những ai từng biết về anh phải kinh ngạc.

Dường như ở đấy là một Tuấn Anh đã "ngộ" ra được điểm yếu thể lực mà hầu hết các cầu thủ HAGL vấp phải, đến từ chính giáo án mà học viện HAGL đã chọn để dạy cho họ từ ngày còn rất bé. Cải thiện được sức mạnh, khả năng va chạm và tốc độ, Tuấn Anh đang cho thấy mình chọn đúng con đường để cải thiện và hoàn thiện chính mình.

Thất bại khi đưa Xuân Trường, Công Phượng ra nước ngoài thi đấu để "mở lối cho bóng đá Việt Nam ra thế giới", bầu Đức trả giá cho "lòng tham" của mình khi "đốt cháy giai đoạn", đánh giá sai năng lực thực sự của những "đứa con cưng".

Ở lại với HAGL, ngoài sự trung thành, Tuấn Anh còn cực kỳ sáng suốt khi "định giá" chính xác bản thân, cũng như giữ cho mình sự an toàn sau những chấn thương dằng dặc từng trải qua. Với anh, lúc này chưa phải lúc để "bay cao, bay xa", để thử thách bản thân với những "canh bạc" chứa đầy sự rủi ro, và rất có thể phải đánh đổi bằng cả sự nghiệp, cả niềm đam mê bỏng cháy của bản thân.

Sau rất nhiều năm, rốt cuộc bầu Đức đã đúng với "đứa con cưng" mà mình đánh giá cao nhất, khi Tuấn Anh đang là cầu thủ duy nhất của HAGL có được vị trí vững chắc trong ĐTQG Việt Nam. Giờ đây, có lẽ Công Phượng, Xuân Trường và những cầu thủ HAGL nhăm nhe "vươn ra biển lớn" nên nhìn vào tiền vệ người Thái Bình này mà học tập.

Tác giả: Ngô Trà

Nguồn tin: toquoc.vn

  Từ khóa: Tuấn Anh ,bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP