Pháp luật

Nhiều giáo viên gửi “tâm thư” đề nghị tòa giảm nhẹ tội cho bị cáo Chử Xuân Dũng

Trong khi Tòa nghị án để ngày 28/7 tới đây đưa ra phán quyết về vụ án “chuyến bay giải cứu” thì bị cáo Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội được hàng chục cán bộ, giáo viên có đơn đề nghị cơ quan tố tụng xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, trong những ngày vừa qua (từ 11/7 đến 28/7), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” với các tội danh: “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án hiện đang trong giai đoạn nghị án kéo dài.

Bị cáo Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị cáo buộc nhận 2 tỷ đồng trong quá trình duyệt cách ly cho các công dân trở về Việt Nam trong đại dịch Covid-19. Và bị Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Chử Xuân Dũng nói lời sau cùng tại tòa thể hiện rõ sự ăn năn, hối cải và đầy day dứt

Quá trình tòa nghị án, nhiều cán bộ, giáo viên của Trường THPT Lê Lợi (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội) đã viết đơn gửi tới TAND TP Hà Nội với mong muốn cơ quan xét xử xem xét kỹ càng cả công lẫn tội để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Chử Xuân Dũng.

Trao đổi với phóng viên vào sáng 25/7, ông Lê Xuân Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi cho biết, lá đơn gửi tới Tòa là "tâm thư" của 100% cán bộ, giáo viên, người lao động nhà trường bày tỏ mong muốn các cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Chử Xuân Dũng. Lá đơn này đã được đại diện nhà trường gửi tới TAND TP Hà Nội vào sáng qua, 24/7.

“Nội dung đơn dựa trên hiểu biết về cá nhân ông Chử Xuân Dũng, từ khi làm giáo viên môn Toán ở Trường THPT Sóc Sơn năm 1994. Ông Dũng sau đó trải qua nhiều vị trí công tác như Hiệu phó Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân); Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình); Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ); Phó Giám đốc, rồi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội” - vị Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi bày tỏ.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Chử Xuân Dũng sau khi ký các văn bản phê duyệt cách ly để công dân từ nước ngoài về nước đã nhận tiền "cảm ơn" hơn 2 tỷ đồng từ 2 cá nhân và đã khắc phục toàn bộ hậu quả ngay trong quá trình xét xử vụ án.

Nói lời sau cùng hôm 21/7, cựu Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, sai lầm của mình là "hết sức nghiêm trọng, làm mất đi toàn bộ quá trình 28 năm công tác, nỗ lực phấn đấu của bản thân".

Bị cáo Dũng nói: "Sai lầm đó còn làm ảnh hưởng cả gia đình trong thời gian qua, cuộc sống nhiều khó khăn, buồn tủi; làm ảnh hưởng các cơ quan, ban ngành nơi mình công tác. Bị cáo xin gửi lời xin lỗi chân thành tới Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân".

Bị cáo Chử Xuân Dũng cho hay, khi làm Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phụ trách văn hóa - xã hội, bị cáo tự thấy: "Đã làm ảnh hưởng truyền thống văn hiến của dân tộc, tới một Hà Nội thanh lịch, hào hoa. Xin lỗi các công dân về cách ly tại Hà Nội lúc Covid; sai lầm của bị cáo làm công dân khó khăn càng trở lên khó khăn hơn".

Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội nói thêm: "Những ngày qua là những ngày đau khổ nhất cuộc đời. Sau đây, tòa tuyên án thấp nhất với sai phạm của bị cáo nhưng từ nay đến hết cuộc đời sẽ là phán xét của lương tâm. Bị cáo mong HĐXX mở lượng hải hà cho bị cáo và các bị cáo được đặc ân, khoan hồng, thể hiện sự bao dung của Đảng, Nhà nước, nhân dân".

Được biết trước và trong quá trình xét xử vụ án, bị cáo Chử Xuân Dũng cũng đã được nhiều tập thể, cá nhân (nơi bị cáo này từng công tác) gửi đơn tới Tòa án Hà Nội đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ hình phạt, do có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục cũng như trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tác giả: Lâm Vinh

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP