Xã hội

Nhiều chung cư bị "xén" không gian sinh hoạt cộng đồng

Cảm giác bức xúc hay bị lừa dối... là những gì mà cư dân của nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Vinh đang phải trải qua. Bởi, trái với những cam kết, giới thiệu quy hoạch ban đầu, nhiều chủ đầu tư đã phớt lờ quyền lợi người mua nhà, sẵn sàng bớt xén tối đa không gian sinh hoạt chung của cộng đồng trong dự án vì mục tiêu lợi nhuận.

Sau những lùm xùm về chuyện giá điện, giá nước, giá dịch vụ, gần đây cư dân sinh sống trong chung cư Đệ Nhất không khỏi bức xúc khi chủ đầu tư làm ngơ để hành lang chung của tòa nhà bị một nhà hàng mỳ cay chiếm dụng. Lối đi chung giờ mọc lên một nhà vệ sinh tạm bợ xả thải thẳng ra tuyến mương chính và những thùng chứa thức ăn thừa. Đã mất hàng lang sinh hoạt chung, hàng ngày, hàng giờ cư dân ở đây còn bị tra tấn từ mùi xú uế bốc lên.
chung cu
Hành lang chung của tòa nhà của chung cư Đệ Nhất bị một nhà hàng mỳ cay chiếm dụng

Ông Mai Thế Cần - một hộ dân sinh sống ở khu chung cư này nói: Chủ đầu tư cũng có giới thiệu về hình ảnh xung quanh này. Và trên bản thiết kế quy hoạch tổng thể của họ cũng có đấy. Nhưng chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết mặc dù khi chủ nhà hàng xây dựng chếm dụng như thế này thì người dân đã kiến nghị ngay nhưng đến bây giờ đã là lần thứ 3 kể từ tháng 11/2016 đến nay nhưng vẫn không có gì thay đổi.
chung cu1
Nhà đầu tư Chung cư Đệ Nhất đã từng lên kế hoạch biến tướng khuôn viên vui chơi, giải trí thành nơi kinh doanh đỗ xe và một số dịch vụ khác

Nếu không có sự phản ứng quyết liệt từ người dân thì kế hoạch biến tướng khuôn viên vui chơi, giải trí thành nơi kinh doanh đỗ xe và một số dịch vụ khác của chủ đầu tư khu chung cư Đệ Nhất đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, với những cư dân đang sinh sống ở chung cư Kim Thi, thuộc địa bàn phường Quán Bàu như chị Ngô Thị Quỳnh và Chị Đồng Thanh Hải thì không được may mắn như vậy.

Chị Quỳnh nói: Khi chúng tôi đến mua nhà thì công ty có giới thiệu là ở bên này là tòa nhà 15 tầng, bên kia là khu liền kề, diện tích còn lại sẽ quy hoạch khuôn viên cho trẻ chơi. Nhưng khi chúng tôi vào ở một thời gian thì nhà ở liền kề không xây mà thay vào đó là một tòa nhà chung cư 12 tầng. Và sắp tới sẽ xây dựng một nhà trẻ 5 tầng trên khuôn viên định làm công viên vui chơi. Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý việc này.

chung cu2
Dự án Chung cư Kim Thi chỉ có khoảng 3.000m2 nhưng sẽ là nơi cư ngụ của khoảng 1,5 ngàn người

Chị Hải bức xúc: Cảm giác không chỉ riêng tôi mà tất cả những người dân ở đây đều cảm thấy như chủ đầu tư đã lừa chúng tôi. Bởi khi chúng tôi nhận nhà thì những thiết kế này không hề có. Bây giờ xây thêm nhà trẻ nữa trong một khuôn viên quá nhỏ bé thì điều kiện sinh hoạt, đi lại của chúng tôi sẽ không thuận lợi.

Những lo lắng của cư dân sống ở chung cư Kim Thi là hoàn toàn có cơ sở. Bởi trên diện tích tổng thể khuôn viên dự án chỉ khoảng 3000m2, nếu gần 400 căn hộ của hai tòa chung cư được lấp đầy thì dân số tại đây đã lên đến khoảng 1,5 ngàn người. Nếu tiếp tục xây dựng thêm công trình tại đây thì không gian sinh hoạt chung còn lại vô cùng ít ỏi. Nhưng điều đáng ngại hơn là với mật độ dân cư đó, nếu xảy ra sự cố gì thì người dân không biết xoay xở như thế nào.

chung cu3
Do vậy, nếu công viên bị thay thế bằng công trình khác thì sẽ rất chật hẹp cho người của Chung cư Kim Thi

Anh Hoàng Nghĩa Khánh - chung cư Kim Thi, phường Quán Bàu, Tp Vinh cho rằng: Dự án này chỉ có khoảng 3000m2. Chung cư CT1 tôi đang đang ở đã xây dựng 1.150m2, chung cư CT2 đang xây dựng cũng khoảng 1.100m2. Như vậy, mật độ xây dựng đã đạt 73,3%. Trong khi đó, tiêu chuẩn xây dựng khu chung cư chỉ cho phép mật độ tối đa 75%, tức là gần hết. Nếu bây giờ xây thêm một nhà trẻ thì 25% không gian còn lại dành cho cây xanh, khu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng sẽ không thể đảm bảo.

Vẽ ra cho đẹp để thu hút người dân đến mua nhà nhưng sau đó xin thay đổi quy hoạch, điều chỉnh thiết kế. Phải chăng chữ tín đã bị các nhà đầu tư địa ốc sẵn sàng đánh đổi bằng mục đích lợi nhuận? Và các cơ quan chức năng phê duyệt những điều chỉnh này đã bao giờ lắng nghe tâm tư của người dân, quan tâm đến quyền lợi của họ? Hay là mọi thủ tục do chủ đầu tư trình lên đều đúng quy trình?

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP