Trong nước

Nhiều cán bộ ở Hà Nội liên quan sai phạm của chủ tịch Vimedimex

VKS xác định cán bộ sở ở Hà Nội có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong vụ bị can Nguyễn Thị Loan và đồng phạm thông đồng hạ giá đất đấu giá, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm về những sai phạm trong đấu giá đất tại huyện Đông Anh, VKSND Hà Nội nhận định hành vi của 9 bị can diễn ra có hệ thống, có liên quan đến trách nhiệm của nhiều cá nhân.

Theo VKS, năm 2020, UBND huyện Đông Anh giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng lô đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương. Bị can Nguyễn Thị Diệu Linh (Tổng giám đốc Công ty cổ phần thẩm định giá và đầu tư Hà Nội) cùng 2 thuộc cấp là các thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá.

Tuy nhiên, Linh và đồng phạm đã không định giá đất khách quan, mà theo đề nghị của 2 bị can Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban quản lý dự án huyện) cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành chứng thư định giá đất trái với giá trị thực tế.

Bà Nguyễn Thị Loan. Ảnh: Vietpharm.

Từ sai phạm của các bị nêu trên, bị can Loan dùng các công ty do mình điều hành, với sự giúp sức của những người khác trong việc làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, đã thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp lô đất 49.000 m2 ở thôn Cổ Dương. Hậu quả gây thiệt hại cho Nhà nước trên 135 tỷ đồng.

Ngoài xác định hành vi của 9 bị can, VKSND Hà Nội đề cập trách nhiệm của hàng loạt cá nhân thuộc các sở, ngành của thành phố.

Theo cáo trạng, ngày 14/10/2020, căn cứ chứng thư thẩm định giá và dự thảo tờ trình của Chi cục quản lý đất đai, ông Lê Tuấn Định (khi đó là Phó giám đốc Sở TN&MT) ký tờ trình gửi Hội đồng thẩm định giá đất, xác định đơn giá đất khởi điểm là 17,6 triệu đồng/m2.

Ngày 19/10/2020, sau khi Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP Hà Nội tổ chức cuộc họp và điều chỉnh xác định đơn giá đất là 18,2 triệu đồng/m2, ông Mai Xuân Vinh (Thường trực hội đồng) không trực tiếp chủ trì cuộc họp này, nhưng căn cứ báo cáo ông Vinh vẫn ký biên bản, ký công văn "chốt" giá khởi điểm để đấu giá là 18,2 triệu đồng/m2.

Ngày 21/10/2020, ông Nguyễn Trọng Đông (Giám đốc Sở TN&MT) ký tờ trình gửi UBND thành phố về việc phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá. Đến ngày 23/10/2020, ông Lê Hồng Sơn (Phó chủ tịch UBND Hà Nội) ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm này.

Ô đất ở Đông Anh liên quan vụ án. Ảnh: Dân Việt.

Theo VKS, ông Mai Xuân Vinh theo quy định phải trực tiếp chủ trì, điều hành cuộc họp hội đồng, nhưng đã ủy quyền cấp dưới chủ trì họp. Sau đó, ông Vinh căn cứ báo cáo kết quả cuộc họp rồi ký các văn bản xác định giá khởi điểm là 18,2 triệu đồng/m2. Cơ quan tố tụng xác định ông Vinh có hành vi thiếu trách nhiệm.

Tuy nhiên xét về động cơ, mục đích thì ông Vinh không biết các phiếu khảo sát trong chứng thư thẩm định giá là lập khống; không có sự bàn bạc, thống nhất với người khác để tác động làm giảm giá trị của khu đất. Ông Vinh cũng không được hưởng lợi gì trong vụ việc. Do vậy, cơ quan cảnh sát điều tra thấy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự ông Mai Xuân Vinh, mà có văn bản kiến nghị UBND Hà Nội xem xét xử lý hành chính đối với ông Vinh.

Đối với ông Lê Tuấn Định và ông Nguyễn Trọng Đông, VKS cho rằng họ ký một số tờ trình và văn bản liên quan việc tổ chức đấu giá đối với khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương. Qua kiểm tra, cơ quan tố tụng thấy không có căn cứ xác định các ông này được đơn vị tư vấn hay các cá nhân tham gia đấu giá nhờ tạo điều kiện hạ giá khởi điểm, nên không có căn cứ để xử lý họ trong vụ án này.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân khác liên quan đến vụ án như: Ông Vũ Xuân Tùng (Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT), bà Bùi Thanh Huyền (Chi cục phó Chi cục quản lý đất đai), bà Bùi Thanh Hà (Trưởng phòng), ông Phan Văn Đồng (Phó phòng thuộc Sở Tài chính)… Sau khi đánh giá hành vi, cơ quan điều tra thấy không đủ căn cứ để xem xét xử lý trong vụ án này.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP