UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo về thực trạng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc trên địa bàn.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, do mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nghỉ việc (Ảnh minh họa: Công Bính). |
Theo đó, từ 2020 đến 2022, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh nghỉ việc là 200 người; nhiều nhất vào năm 2022, có 120 người nghỉ việc. Hầu hết giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc nằm ở các trường công lập.
Về nguyên nhân, theo UBND tỉnh Quảng Nam, do địa bàn tỉnh rộng, nhiều huyện miền núi, nhiều giáo viên do điều kiện công tác xa nhà, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nghỉ việc để tìm công việc thuận lợi hơn; đặc biệt trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong số đó, một số trường hợp giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc ở địa phương này do đã trúng tuyển vào viên chức ở địa phương khác.
"Trên thực tế, một số vị trí như giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học tuyển dụng được còn rất ít so với nhu cầu, do không có người dự tuyển đáp ứng được trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Do đó, việc thiếu giáo viên giảng dạy đã phần nào gây nên áp lực công việc đối với thầy cô giáo", báo cáo chỉ rõ.
Bên cạnh đó, theo UBND tỉnh Quảng Nam, mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý nghỉ việc.
Từ thực tế trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất các giải pháp, bao gồm quan tâm đến chính sách tiền lương đối với những người công tác trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục nói riêng; đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng, cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học.
Cần có cơ chế đặc thù để ưu tiên trong công tác tuyển dụng đối với người địa phương nhằm ổn định đội ngũ lâu dài.
Tác giả: Công Bính
Nguồn tin: Báo Dân trí