Pháp luật

Nhắn tin "tống tiền'' thử lòng chồng có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Tùy vào từng trường hợp sẽ chịu trách nhiệm hình sự như tội “cưỡng đoạt tài sản, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội bắt cóc…”.

Ngày 16/09/2023, chị N.P.T “thử lòng” chồng của mình bằng cách nhắn tin cho chồng với nội dung “chuẩn bị 10 tỷ chuộc vợ con, m báo công an t giết cả hai rồi tự tử”. Sau 2 giờ kể từ khi nhận được thông tin trình báo của anh D.H.G, lực lượng Công an đã phát hiện vợ và con anh D.H.G không bị bắt cóc mà đang chờ khám bệnh tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. Hành vi của chị N.P.T khai nhận chỉ mang mục đích nhằm “thử thách tình cảm, phản ứng của chồng”.

Hành vi của chị T là một hiện tượng đang diễn ra phổ biến hiện nay. Trước đó trên mạng cũng xuất hiện các thông tin tương tự như việc “Thanh niên thuê người bắt cóc bạn gái rồi làm người hùng mang 500 triệu giải cứu, hay vụ việc thanh niên vỡ nợ dụng chuyện bị chủ nợ chặt ngón tay để tống tiền bố mẹ, tự dàn dựng vụ bắt cóc tống tiền để thử lòng bạn trai”...

Tin nhắn chị N.P.T đóng giả kẻ bắt cóc, nhắn tin cho chồng - Ảnh: Công an cung cấp

Bày tỏ quan điểm về các hành vi trên, Luật sư Lê Hồng Hiển – Giám đốc Hãng Luật Lê Hồng Hiển cho rằng: Hành vi của các đối tượng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe tinh thần của nạn nhân. Ngoài ra, khi sự việc diễn ra, công an phải bố trí lực lượng, thời gian tham gia giải quyết vụ việc. Điều này gây mất thời gian, kéo theo đó gây mất trật tự công cộng, an toàn xã hội.

Chưa kể, những tình huống xấu khi những người họ được thuê bắt cóc, hay dàn dựng, với mục đích cá nhân họ sẽ thực hiện hành vi “thật”, xâm phạm trực tiếp chính nạn nhân.

Theo quy định của pháp luật, hành vi của các đối tượng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng đối với hành vi: Dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền, tài sản hoặc xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tùy vào từng trường hợp sẽ chịu trách nhiệm hình sự như tội “cưỡng đoạt tài sản, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội bắt cóc…”

Từ vụ việc của các đối tượng, đây là lời chuông cảnh tỉnh cho mọi người để tránh đưa ra những thông tin sai sự thật, gây hoang mang, ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức khác. Những hành vi trên sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tác giả: CTV Vững Nguyễn

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP