Pháp luật

Nhận thêm 60 triệu, 1 luật sư bị treo thẻ 18 tháng

Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, luật sư H. nói với ông T. là mình có quen biết tòa án, VKS sẽ lo được cho ông thắng kiện nhưng ông T. phải chi thêm tiền (ngoài hợp đồng đã ký).


Ông T. chi thêm 60 triệu nhưng vẫn thua kiện nên đòi luật sư H. trả lại tiền nhưng người này trốn tránh...

Mới đây, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ đã ra quyết định xử lý kỷ luật đối với luật sư H. với hình thức kỷ luật là tạm đình chỉ tư cách luật sư thành viên Đoàn Luật sư TP Cần Thơ thời hạn 18 tháng. Lý do là vi phạm quy định tại điểm đ, khoản 1, điều 9 Luật Luật sư và điểm 14.5, quy tắc số 14 của Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 8-2016, ông LQT (ngụ huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có đơn khiếu nại gửi đến Đoàn Luật sư TP Cần Thơ và các cơ quan liên quan về hành vi nhận tiền chạy án của luật sư H.

Theo đó, ông T. cho biết, ông có tranh chấp đất với UBND xã tại tòa, do đó, ông T. ký hợp đồng dịch vụ để luật sư H. tham gia bảo vệ cho ông. Chi phí, thù lao theo hợp đồng dịch vụ đã được ông T. thanh toán đầy đủ cho luật sư H.

Theo đơn của ông T., quá trình tòa thụ lý, luật sư H. nói với ông có quen biết với tòa án và VKS có thể lo cho ông thắng kiện nhưng ông T. phải chi thêm tiền. Ông T. cho rằng mình kiện UBND là cơ quan nhà nước chứ không phải người dân bình thường nên tin tưởng lời luật sư H. Ngày 19-6-2012, luật sư H. nhận thêm của gia đình ông T. 60 triệu đồng – nằm ngoài hợp đồng dịch vụ pháp lý.

“Tuy nhiên, sau đó tòa xử tôi thua kiện chứ không như lời luật sư hứa. Kể từ đó đến nay, tôi nhiều lần yêu cầu luật sư H. trả lại tiền và luật sư H. có đến gia đình hẹn sẽ trả lại. Nhưng sau đó, tôi gọi điện nhiều lần thì ông H. không nghe máy, đến văn phòng thì đã chuyển chỗ khác” – ông T. phản ánh trong đơn.

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, sau khi có đơn khiếu nại của ông T. Đoàn Luật sư TP Cần Thơ đã vào cuộc xác minh. Sau đó, ông H. đã trả lại 60 triệu đồng cho ông T. Do đã khắc phục số tiền cho người khiếu nại nên Đoàn Luật sư TP Cần Thơ đã quyết định xử lý kỷ luật như trên.

Được biết, ông H. tái phạm trong thời gian đang bị xử lý kỷ luật (cùng lỗi vi phạm tương tự) tạm đình chỉ tư cách thành viên Đoàn Luật sư TP Cần Thơ sáu tháng (từ tháng 5-2015).

Khoản 1, Điều 9 Luật Luật sư, nghiêm cấm luật sư thực hiện các hành vi sau đây: ...đ) Nhận, đòi hỏi thêm bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ khách hàng ngoài khoản thù lao và chi phí đã thoả thuận với khách hàng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam, Quy tắc số 14 (Những việc luật sư không được làm trong quan hệ với khách hàng) gồm quy tắc 14.5: Đòi hỏi từ khách hàng hoặc người có quyền, lợi ích liên quan với khách hàng bất kỳ khoản tiền chi thêm hoặc tặng vật nào ngoài khoản thù lao và các chi phí kèm theo đã thỏa thuận, trừ trường hợp khách hàng tự nguyện thưởng cho luật sư khi kết thúc dịch vụ.

Tác giả bài viết: NHẪN NAM

Nguồn tin:

  Từ khóa: phải chi ,tòa án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP