Thế giới

Nhân bản 600 phiếu siêu âm tim cho phi công: Có thể tử vong khi bay

Các phi công khi bỏ qua siêu âm tim, chính là bỏ qua phát hiện nhiều bất thường của quả tim, ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí tử vong khi bay.

Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam vừa bị phát hiện nhân bản hơn 600 phiếu siêu âm tim cho phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không.

Sự việc thực sự rúng động, không chỉ là gian lận, trục lợi về tiền bạc mà còn đe doạ trực tiếp tới an ninh, an toàn hàng không.

Các phiếu siêu âm tim được nhân bản với các chỉ số giống hệt nhau

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, siêu âm tim có vai trò rất quan trọng, giúp đánh giá được toàn bộ cấu trúc, chức năng của quả tim, giúp bác sĩ phát hiện các bệnh lý van tim của bệnh nhân.

“Việc nhân bản tới 600 phiếu siêu âm như vậy rất không ổn, không thể chấp nhận”, PGS Hùng nói.

Một chuyên gia siêu âm tim thông tin thêm, siêu âm tim doppler khi kết hợp với điện tim và các căn cứ lâm sàng khác có thể đánh giá được 95% bệnh lý tim mạch.

Riêng siêu âm tim giúp bác sĩ đánh giá cấu trúc quả tim, phát hiện các bệnh lý tim bẩm sinh đơn giản hoặc các vấn đề ở van tim nhưng chưa đủ nặng để biểu hiện lâm sàng ra bên ngoài.

“Khi di chuyển đường hàng không, dưới biến đổi áp lực sẽ khiến những trục trặc của quả tim biểu hiện thành bệnh lý ra bên ngoài gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Nếu một phi công đang lái máy bay không may phát tác bệnh lý tim mạch thì vô cùng nguy hiểm”, vị bác sĩ nhấn mạnh.

Được biết Trung tâm Y tế Hàng không là bệnh viện hạng 2, là 1 trong 2 cơ sở giám định y khoa, chăm sóc sức khỏe nhân viên hàng không duy nhất được Cục Hàng không cấp phép.

Sự việc nhân bản hơn 600 phiếu âm tim tại đơn vị này xảy ra từ tháng 7 -11/2019, trong đó có 154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển có phiếu siêu âm tim có các chỉ số giống nhau.

Tất cả các phiếu siêu âm tim nói trên đều do bác sĩ Lê Minh Tuấn, đang công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc ký. Ông Tuấn được Trung tâm Y tế Hàng không thuê làm siêu âm tim cho phi công và tiếp viên. Tuy nhiên qua rà soát, ông Tuấn khẳng định, tất cả chữ ký tại các phiếu siêu âm đều là giả mạo.

Liên quan đến sự việc, phía Cục Hàng không sau đó đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Hàng không siêu âm tim lại cho hơn 600 trường hợp nói trên, đồng thời đề nghị đình chỉ 2 bác sĩ khỏi hệ thống giám định sức khoẻ của trung tâm.

Theo quy trình, một hồ sơ sức khoẻ của phi công trước khi chuyển lên Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không phải qua thẩm định của Hội đồng của Trung tâm Y tế Hàng không, trực tiếp do Giám đốc Trung tâm làm Chủ tịch Hội đồng.

Tuy nhiên, 600 hồ sơ nói trên vẫn “chui” lọt qua hội đồng của Trung tâm Y tế Hàng không nhưng không ai phát hiện ra sai sót.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP