Thế giới

Nhà Trắng đăng nhầm sắc lệnh chưa biên tập của ông Trump

Nhà Trắng đã đăng nhiều sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nội dung không chính xác, kể cả sắc lệnh di trú gây tranh cãi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS
Tờ USA Today (Mỹ) phát hiện ít nhất 5 trường hợp phiên bản sắc lệnh đăng trên trang web của Nhà Trắng không giống với bản gốc được gửi đến Cơ quan Đăng ký Liên bang.

Ngoài những khác biệt nhỏ về chính tả, thiếu từ và cách đánh số đoạn thì có hai trường hợp khác biệt đáng chú ý, trong đó có liên quan đến sắc lệnh di trú gây tranh cãi của Tổng thống Trump.

Sắc lệnh này có nội dung đình chỉ chương trình miễn phỏng vấn khi xin thị thực và yêu cầu Ngoại trưởng thi hành một phần trong Luật Di trú và Nhập tịch buộc phỏng vấn trực tiếp đối với người xin thị thực không định cư.

Tuy nhiên “phiên bản” sắc lệnh đăng trên trang web của Nhà Trắng lại đề cập tới đạo luật số 1222 về kiểm tra sức khỏe thể chất và tâm thần bắt buộc.

Một trường hợp khác cũng có sai sót là sắc lệnh về các quy chuẩn đạo đức đối với người được bổ nhiệm vào cơ quan hành chính. Theo bản được đăng trên trang web của Nhà Trắng, sắc lệnh đề cập đến một điều khoản không hề tồn tại trong Bộ luật Mỹ. Trong khi đó, bản của Cơ quan Đăng ký Liên bang lại đề cập 1 điều khoản có trong bộ luật này.

USA Today dẫn lời ông John Wonderlich, Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Sunlight Foundation cho rằng những khác biệt này gây quan ngại không cần thiết về những hành động của ông Trump. “Những sửa đổi phút cuối này cho thấy Nhà Trắng cần xem lại quy trình kiểm tra, xác nhận và ban hành các sắc lệnh”, ông nói.

Ông Trump ký hầu hết các sắc lệnh của mình tại những sự kiện công khai. Văn phòng Nhà Trắng sau đó gửi bản gốc đến Cơ quan Đăng ký Liên bang. Cơ quan này cho biết họ lưu trữ chính xác các sắc lệnh của tổng thống.

“Chúng tôi không bao giờ sửa đổi những gì tổng thống ký. Một khi đã có chữ ký tổng thống thì đó là văn bản pháp lý mà chúng tôi không bao giờ sửa đổi”, ông Jim Hemphill, trợ lý đặc biệt của giám đốc cơ quan này cho biết.

Theo luật, bản của Cơ quan Đăng ký Liên bang là bản hợp pháp chính thức. Nhưng thường phải mất vài ngày mới xuất bản nên mọi người thường dựa vào thông tin trên trang web của Nhà Trắng nhiều hơn.

Tác giả bài viết: Khánh An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP